เมื่อวันที่ 20 ต.ค. นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ หรือ โตโน่ อายุ 36 ปี ดารานักร้องชื่อดัง เปิดเผยถึงความพร้อมเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศล รับบริจาคสมทบทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว นำค่าใช้จ่ายไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่ขาดแคลน ล่าสุด วันนี้ได้ลงพื้นที่พบปะหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึง นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เพื่อยืนยันความพร้อมในการตรวจสอบเส้นทางการว่ายน้ำทั้งสองฝั่งไทย-ลาว รวมถึงเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ระหว่างเส้นทาง จากจุดเริ่มต้นฝั่งตัวเมืองนครพนม ไปยังแขวงคำม่วน สปป.ลาว ระยะทางไปกลับ ประมาณ 15 กิโลเมตร กำหนดจัดกิจกรรมในเช้าวันที่ 22 ต.ค.65 ถือว่าพร้อมทุกด้านแล้ว

“หลังเตรียมความพร้อมเปิดกองทุน รับบริจาคมาประมาณ 1 เดือน เริ่มต้นกองทุนเงินส่วนตัวประมาณ 1 ล้านบาท และผู้ใจบุญสมทบทุนอีก 1 ล้านบาท รวมเป็นทุน 2 ล้านบาท ในเบื้องต้น จนกระทั่งล่าสุดถือว่าเกินคาด มีผู้ใจบุญให้ความเมตตา ร่วมบริจาค สนับสนุนแล้วกว่า 7 ล้านบาท ตนรู้สึกภาคภูมิใจมากที่พี่น้องประชาชน ทั้งชาวไทย ชาวลาว เห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เนื่องจากเป้าหมายหลัก คือ การช่วยเหลือ แพทย์ พยาบาล ที่ดูแลรักษาผู้ป่วย ให้มีเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ ที่ทันสมัย ตามโรงพยาบาลต่างๆ คาดว่าถึงวันว่ายน้ำข้ามโขง จะมียอดบริจาคไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท” โตโน่ กล่าว

‘โตโน่’ โนแคร์! เดินสายไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-พบหน.ส่วนราชการ ขณะที่ยอดบริจาคทะลุ 7 ล.

‘โตโน่’ ไม่สนดราม่าขอทำเพื่อ ‘หมอ-พยาบาล’ วอนอย่าแบ่งสีให้สามัคคีกัน

โตโน่ กล่าวต่อว่า ถือเป็นความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยลาว รวมถึง จังหวัดนครพนม กับเมืองท่าแขกแขวงคำม่วน สปป.ลาว หลังได้รับผลกระทบจากโควิด ขาดการติดต่อกันมานานกว่า 2 ปี หลังเปิดด่านชายแดน ได้ร่วมกิจกรรมดีๆ ร่วมกัน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ในฐานะตนเป็นคนอีสานบ้านเกิด จังหวัดขอนแก่น แต่เมื่อมาสัมผัส จังหวัดนครพนม ทำให้รักเสมือนบ้านเกิด จึงจัดกิจกรรมเพื่อการกุศลขึ้น

โตโน่ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับความพร้อมการจัดกิจกรรม ไม่เพียงฝั่งไทย จังหวัดนครพนม เท่านั้นที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ยังมีทางเจ้าแขวงคำม่วน สปป.ลาว พร้อมทางการลาว เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เตรียมพร้อมให้การต้อนรับ โดยจะเน้นกิจกรรมสำคัญ หลังจากว่ายน้ำออกจากฝั่งไทย ไปขึ้นที่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญ คู่บ้านคู่เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว คือ พระธาตุศรีโคตรบอง ซึ่งทางการลาวจะพาร่วมกิจกรรมทำบุญขอพรห่มผ้าพระธาตุศรีโคตรบอง ตามประเพณีความเชื่อ ก่อนที่จะเดินทางไปพบปะให้กำลังใจ แพทย์ พยาบาล ที่โรงพยาบาลเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว และเดินทางไปยังจุดว่ายน้ำกลับมายังฝั่งไทย

โตโน่ กล่าวทิ้งท้ายว่า ซึ่งก่อนวันที่จะมีการจัดกิจกรรม จะได้ประกอบพิธีทำบุญห่มผ้าพระธาตุพนม ตามประเพณีความเชื่อ ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ธาตุพนม เช่นกัน ถือว่าได้ร่วมทำบุญห่มผ้าพระธาตุพนม ทั้งสองฝั่งไทยลาว หลังกิจกรรมเกี่ยวกับการสนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาล จะเป็นการนำเงินที่ได้จากการสมทบทุนไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ตามที่โรงพยาบาล ทั้ง 2 แห่ง ขาดแคลน ซึ่งจะเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ยังไม่เพียงพอ อาทิ เครื่องเอกซเรย์หญิงตั้งครรภ์ เครื่องไอซียูเด็ก แล้วแต่โรงพยาบาลแต่ละแห่งจะมีความต้องการ ฝากขอบคุณทุกกำลังใจ ที่ให้การสนับสนุน.