รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 27 ต.ค.65 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อผลการเปรียบเทียบทางเลือกระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้าที่เหมาะสม งานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาวิเคราะห์โครงการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) ตั้งแต่เวลา 08.30-12.00 น. ที่ห้องสุรนารีบอลรูม โรงแรม ดิ อิมพีเรียล โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โคราช อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ก่อนหน้านี้ รฟม. ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด, บริษัท เอ็นทิค จำกัด และบริษัท เอ 21 คอนซัลแตนท์ จำกัด เพื่อดำเนินงานศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาวิเคราะห์โครงการฯ ในรูปแบบของรถไฟฟ้ารางเบา (Tram) ล้อเหล็ก แต่ต่อมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีนโยบายให้ปรับรูปแบบแทรมล้อเหล็กเป็นรถไฟฟ้าล้อยาง (Automate Rapid Transit : ART) เพื่อช่วยลดต้นทุนการก่อสร้าง ทาง รฟม. จึงมอบให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาดำเนินการทบทวนการศึกษาฯ พร้อมทั้งศึกษางานระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้าเพิ่มเติม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.65

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า การทบทวนการศึกษาฯ ครั้งนี้ รฟม. จำเป็นต้องจัดให้มีการมีส่วนร่วม และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และหน่วยงานต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 58 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ.2548 ด้วย โดยความคิดเห็นของประชาชน และข้อเสนอที่ได้รับจากการประชุมทั้งหมดนี้ จะนำไปใช้ประกอบการจัดทำการศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาวิเคราะห์โครงการ ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับการประชุมรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว กลุ่มที่ปรึกษาได้คัดเลือกระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้าที่เหมาะสม และมีความเป็นไปได้มากที่สุด 3 ระบบมาให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และให้ข้อเสนอแนะ ประกอบด้วย 1.รถไฟฟ้ารางเบา (Steel Wheel Tram), 2.รถรางชนิดใช้ล้อยาง (Tire Tram) และ 3.รถโดยสารไฟฟ้า เป็นเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน (Electric Bus Rapid Transit : E-BRT) โดยในการประชุมจะนำเสนอรายละเอียดแต่ละระบบว่าเป็นอย่างไร รวมทั้งข้อดี และข้อเสีย เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการแสดงความคิดเห็น

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ในส่วนของโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) ทาง รฟม. จะจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อผลการศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบการดำเนินงานโครงการที่เหมาะสม สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดงเช่นเดียวกัน โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.65 เวลา 08.30-12.00 น. ที่ห้องแกรนด์วิว 3 โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมประชุมตามวัน และเวลาดังกล่าวได้.