นายนพดล ร้อยพวง ปลัดอำเภอ หน.กลุ่มงานบริหารการปกครอง นายภัทรพล ลักษณาวิบูลย์กุล ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวณิชมน ศรีนุเสน หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสหัสขันธ์ โรงพยาบาลสหัสขันธ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สหัสขันธ์ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโนนบุรี ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหัสขันธ์ และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจร้านอาหารริมเขื่อนลำปาว โซนสะพานเทพสุดา – สะพานเทพสุดา ซึ่งมีแพอาหารริมเขื่อนจำนวนมาก


นายนพดล ร้อยพวง ปลัดอำเภอ กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอสหัสขันธ์ ได้ออกตรวจเข้มด้านความปลอดภัย และการควบคุมการจำหน่ายอย่างเข้มงวดโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นช่วงเทศกาลหรือหยุดยาว เน้นการบริการให้ประทับใจนักท่องเที่ยว ในการออกตรวจครั้งนี้เป็นการร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมราคาสินค้า เป็นการออกให้คำแนะนำและให้ความรู้ในข้อกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ยังไม่มีการดำเนินคดีใด ๆ กับผู้ประกอบการ


นางสาวณิชมน ศรีนุเสน หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการซักซ้อมความเข้าใจกับผู้ประกอบการ ให้ปฏิบัติอย่างถูกต้องไม่ว่าจะเป็นในส่วนของราคาสินค้าที่ต้องเหมาะสมกับคุณภาพและปริมาณโดยสำนักงานพาณิชย์กำกับดูแล ความสะอาด ถูกสุขอนามัย โดยสำนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาล และเทศบาล ด้านความปลอดภัยมีฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล ซึ่งทั้งหมดที่ดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้จะดำเนินการอย่างเข้มข้น โดยมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจตราตลอดเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งขอเตือนผู้ประกอบการเลยว่าปีนี้ฝ่าฝืนจับ ปรับจริง โดยมีกำหนดโทษกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า ทำให้ราคาสินค้าหรือบริการสูง หรือต่ำเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาสินค้าและบริการ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประชาชนสามารถแจ้งร้องทุกข์ได้ที่สายด่วน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง


สำหรับกิจกรรมกิจกรรมนั่งแพ ล่องเรือรับปรานอาหารริมเขื่อน บริเวณสะพานเทพสุดา – แหลมโนนวิเศษ อำเภอสหัสขันธ์ ปีนี้มีไฮไลท์พิเศษ เป็นเอไดโนเสาร์เรืองแสง ที่จัดสร้างขึ้นโดยเทศบาลตำบลโนนบุรี ที่พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวทั้งแบบเช้าเหมาลำ ล่องเรือชมวิวในเขื่อนลำปาวชมพระอาทิตย์ตกน้ำริมเขื่อน และทริปท่องเที่ยวทางน้ำที่มีมัคคุเทศก์ชุมชน เป็นผู้นำเที่ยว