พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเปิดเผยว่า ได้ให้แนวทาง ในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาเพื่อเอาชนะยาเสพติดภาคประชาชน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ดำเนินการ ขับเคลื่อน อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้การ ขับเคลื่อน ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรมในเชิงของคุณภาพ โดยการนำร้องใน 68 ตำบล ที่ คณะขับเคลื่อนได้มีการประชุม ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และ ผู้นำทางศาสนาและแกนนำอาสาในการเอาชนะยาเสพติดไปแล้วทุกตำบล หลังจากนี้จะเป็นวิธีการ ปฏิบัติ ตาม ยุทธศาสตร์ของคณะ ขับเคลื่อน การแก้ปัญหาเอาชนะยาเสพติด ที่มี พล.อ.วิชาญ สุขสง เป็นประธานการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาเพื่อเอาชนะยาเสพติดใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ภาคประชาชน เป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่ต้องการให้ประชาชน ซึ่งอยู่ในชุมชน รู้ปัญหาและได้รับผลกระทบโดยตรงจากยาเสพติดที่คนในครอบครัวติดยา ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ปัญหา โดยที่ไม่ได้เป็นการทับซ้อนกับการแก้ปัญหาของ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และอื่นๆ ซึ่งต่างมีหน้าที่ในการแก้ปัญหายาเสพติดด้วยกัน และภาคประชาชน ก็สามารถที่จะประสานงานกับ หน่วยงานของรัฐ เพื่อที่จะให้ข้อมูล และบอกถึงข้อเท็จจริงว่า การแก้ปัญหายังไม่ได้ผล มีการระบาด มีการ ซื้อ ขาย ในพื้นที่ เพื่อให้ทุกหน่วยสามารถร่วมกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างได้ผล


รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ปัญหาของคนติดยา ซึ่งถือว่าเป็น คนป่วย ในสังคมในชุมชน ต้องเร่งนำออกมาเพื่อเข้าสู้การาบำบัด และการฟื้นฟู เพราะผู้ป่วยที่อยู่ในสังคม ในชุมชน ยิ่งนานวันยิ่งเป็นอันตรายต่อคนใกล้ตัว คนในครอบครัว และคนในชุมชน อย่างคดีการ พ่อ แม่ และ ทำร้ายคนในครอบครัว คนในชุมชนที่เพิ่มมากขึ้น ต้องเร่งแก้ไข โดยคนคนติดยาที่เป็นคนป่วย ออกมาสู่ขบวนการทางกฎหมายให้เร็วที่สุด


โดย พล.อ.วิชาญ สุขสง ประธานยุทธศาสตร์การขับเคลื่อน การแก้ปัญหาเพื่อเอาชนะยาเสพติดภาคประชาชน ได้เปิดเผยว่า หลังจากมีการสร้างความเข้าใจกับทุกภาคส่วนที่อาสาเข้ามาแก้ปัญหาครบทุกตำบลของทุกอำเภอใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เข้าใจตรงกันในการ ขับเคลื่อน มีการเขียนแผน และมีการตั้งงบประมาณเพื่อการขับเคลื่อนอย่างมีระบบและเชิงคุณภาพ ที่ไม่ใช่เชิงปริมาณ วันที่ 21 เมษายน 2567 ก็จะนำ ตัวแทน ของทุกตำบล เดินทางไปเพื่อการศึกษาดูงาน ชุมชนต้นแบบการแก้ปัญหายาเสพติดใน จ.ลพบุรี และ นนทบุรี เพื่อเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ให้ เพื่อนำไปใช้ในการ ขับเคลื่อน ให้ได้ผลมากยิ่งขึ้น วันนี้ชุมชน และ สังคมไทย ต่างมีความวิตกกังวล กับภัยใกล้ตัว ที่มาจากยาเสพติด จึงเป็นนิมิตหมายอันดีที่ ทุกชุมชน ต่างต้องการที่จะร่วมเป็นอาสาในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตน ซึ่งเป็นไปตาม เจตนารมณ์ ของ รวม. กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวีสองส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ ที่เห็นถึงภัยร้ายของประเทศชาติที่เกิดจากยาเสพติด ที่ถือเป็นภัยร้ายแรง ที่ต้องเร่งดำเนินการในการให้ ภาคประชาชน เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งคณะขับเคลื่อนได้เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่เต็มกำลัง เพื่อ เอาชนะ ยาเสพติดให้เห็นผลตามกำหนดเวลาที่วางไว้