เมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 ต.ค. ดร.ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ ‘พวกเธอมานี่ “พี่โทนี่” จะรีวิวหนังสือ!!’ ในช่วงท้ายของรายการ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวจากรายการ 3 มิติ และผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters ได้ถาม โทนี่ ถึงเหตุการณ์ 18 ปีความรุนแรงที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่มีการสลายการชุมนุม

โดย โทนี่บอกว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย วันนั้นเมื่อ 18 ปีที่แล้วขณะเกิดเหตุมีกลุ่มชาวบ้านเป็นคนวัยรุ่น เป็นช่วงรอมฎอน ถือศีลอด ตนตีกอล์ฟอยู่ที่สนามของ ประยุทธ์ มหากิจศิริ ที่บางนา ได้รับรายงานว่ามีการล้อมโรงพักให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา ที่ถูกกล่าวหาว่านำอาวุธไปส่งให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ทำให้ตำรวจถามตนว่า จะทำยังไง แต่ตนบอกให้ดำเนินคดีตามกฎหมายก่อน เมื่อตีกอล์ฟอยู่ ก็มีการล้อมอยู่นาน และเจ้าหน้าที่ใช้น้ำฉีดมีการปะทะเสียชีวิตที่นั่นน่าจะ 6 คน เป็นเรื่องของฝ่ายปกครอง หลังจากนั้นมีการสลายการชุมนุมจับคนที่มาชุมนุม แต่หลังจากนั้นตนไม่รู้จับยังไง ไม่มีใครรายงาน มารู้อีกครั้งมีการเสียชีวิตเกิดขึ้น ปรากฎว่าลำเลียงผู้ต้องหาจากการอ่อนล้า เพราะถือศีลอด แทนที่เอาไว้ดีๆ แต่กลับนำไปซ้อนกันก็ขาดอากาศหายใจก็ตาย

“ผมเสียใจว่าทำไมซื่อบื้ออย่างนี้ ผมก็เกลียดคนโง่อยู่แล้ว ทำอะไรก็ด่า เสร็จแล้วก็ถูกเกลียดชังจากชาวมุสลิมที่นั่น ผมออกมาแล้วปรากฏว่ามีตำรวจของมาเลเซียไปเจอผม เจอเพื่อนเขาที่เยอรมณี เขาก็เล่าให้ผมฟังว่า ตอนแรกมาเลเซียก็โกรธผม คนมุสลิมโกรธ นึกว่ารังเกียจ เพราะผมทำร้ายมุสลิม แต่ตอนหลังเขาพบว่าเป็นการกระทำของทหารที่จะไม่เอาผม ตอนหลังมาทางมาเลเซียไม่ได้โกรธอะไรผม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการสั่งการโดยทหาร ผมไม่รู้ใครสั่งการยังไง ตัดตอนตั้งแต่สลายการชุมนุมที่หน้าโรงพักตากใบ และทหารรับช่วงไป ตอนนั้นรู้แค่นั้น อย่างไรก็ตาม แม้ตนไม่ได้สั่งการในฐานะที่ตนเป็นนายกฯ ขออภัยญาติพี่น้องที่สูญเสียและได้รับความเสียหายขณะนั้นด้วย เพราะขณะนั้นก็เสียชีวิตประมาณ 80 คนได้ เป็นภาพอย่างรุนแรงแรงของการลำเลียงผู้ต้องหา ตอนหลังวัวหายล้อมคอก ก็ซื้อรถมีประตูปิดข้างหลังเพื่อป้องกันผู้ต้องหาหลบหนี

ถามถึงการดำเนินคดีผู้กระทำผิด โดยล่าสุดขบวนการบีอาร์เอ็นเรียกร้องให้ดำเนินคดีต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ ให้ดำเนินคดี ดร.ทักษิณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะ ผบ.ทบ.ขณะนั้น และแม่ทัพภาคที่ 4 ขณะนั้นเพราะมองว่าเป็นการล้างเผ่าพันธุ์  โทนี่  กล่าวว่า  ล้างเผ่าพันธุ์ไม่มีใครคิดบ้าขนาดนั้น เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ความผิดคือการลำเลียงผู้ต้องหาไปค่ายทหารโดยวิธีการผิดหลักทุกอย่าง ใช้ไม่ได้ ตรงนี้นอกเหนือควบคุม คนเป็นนายกฯ ไม่สามารถกำหนดวิธีการการเดินได้ นายกฯ แค่นำหลักการกว้างๆ โดยไม่อนุญาตให้บุกยึดผู้ต้องหาได้ เพราะเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรม บีอาร์เอ็นก็พูดเอาโก้ เอาหล่อ ผมไปพบพวกนี้หมดที่ร้านต้มยำกุ้งที่มาเลเซีย ผมไม่เคยกลัวตายอยู่แล้ว

“ส่วนเรื่องความสูญเสียต้องถาม พล.อ.ประวิตร จะรู้เรื่องทหารดี จะชดเชยยังไง เพราะรัฐบาลนี้กู้เงินมาเยอะแล้ว เพราะตนไม่มีหน้าที่อะไรแล้ว ในวันเสียหายอยู่ในมือทหาร เอางี้ดีกว่า คนที่มาพูดกับตนที่เจอที่เยอรมนี เขารู้ว่าทหาร พร้อมจะล้มผมตั้งแต่วันนั้น เขาพร้อมจะล้มผม และมีพันธมิตรฯ ออกมา นี่คือสันติบาลมาเลเซียมาเจอผมโดยบังเอิญที่มาเลเซีย เขาเลยเล่าให้ฟัง เขาสืบทราบว่าทหารพร้อมจะล้มผมตั้งแต่วันนั้นแล้ว  เหตุการณ์ทางชายแดนภาคใต้ต้องใช้การเมืองนำ แต่ถ้ายังใช้ทหารไม่มีประโยชน์ เพราะทหารไม่ได้ไปกินไปนอนกับชาวบ้าน”โทนี่ กล่าว