เมื่อวันที่ 1 พ.ย. เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองพะเยา รับแจ้งคนสูญหายในกว๊านพะเยา จ.พะเยา จึงรายงาน นางสุมิตา กัณฑมิตร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา ให้รับทราบ พร้อมนำทีมบรรเทาสาธารณภัย ทม.เมืองพะเยา นำเรือท้องแบบออกค้นหา โดยมีนายชุติเดช มีจันทร์ รอง ผวจ.พะเยา รุดมาอำนวยการค้นหาด้วยตนเอง พร้อมประสานอาสาสมัครมูลนิธิ ต่างๆ ให้ช่วยนำเรือยนต์ออกค้นหารอบกว๊านพะเยา

หลังจากช่วยกันค้นหาผ่านไปนานกว่า 7 ชม. ก็ยังไร้วี่แววผู้สูญหาย สันนิฐานว่าอาจจะพลัดตกน้ำเสียชีวิตไปแล้ว เนื่องจากทีมหาปลาไปพบราวเบ็ดจำนวนหนึ่งของผู้สูญที่วางไว้ริมตลิ่ง ส่วนเรือที่มีคนหาปลาพบลอยพลิกคว่ำในกว๊านพะเยาตอนช่วงเช้าวันเดียวกันนี้

นายสงกรานต์ ตันกูล ประธานชุมชนวัดไชยอาวส ต.เวียง อ.เมืองพะเยา เปิดเผยว่า ตนเองมีความสนิทสนมกับผู้สูญหายคือ นายประพันธ์ ฉันทะ อายุ 64 ปี ซึ่งเป็นคนหาปลาในกว๊านพะเยา และอยู่ในชมรมตีกลองยาวของวัดไชยอาวาส พบว่า นายประพันธ์ ได้ออกจากบ้านช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เพื่อออกไปวางเบ็ดและตาข่ายดักปลา แต่วันนี้หลังเวลา 09.00 น. ก็พบยังไม่กลับเข้าบ้าน ทางบ้านก็เป็นห่วงจึงมาตามหา โดยพบแต่รองเท้าแตะ และรถจักรยานของนายประพันธ์ ส่วนเรือกับเจ้าตัวสูญหายไป ต่อมาพบเรือพลิกคว่ำอยู่กลางกว๊านพะเยา บริเวณหน้าลานพญานาค ที่กำลังจัดงานลอยกระทงกว๊านพะเยา

ด้านนางสมพร ฉันทะ ภรรยาผู้สูญหาย กล่าวว่า สามีออกจากบ้านตอนตี 4 ปกติจะกลับเข้าบ้านไม่เกิน 08.00 น. แต่วันนี้นานผิดปกติ เข้าใจว่าวันนี้หวยออก สามีน่าจะไปซื้อลอตเตอรี่ จนเลย 09.00 น. ไปแล้วก็มีลางสังหรณ์ผิดปกติ หวั่นสามีเกิดอันตรายจึงรีบไปดูที่ท่าเรือ พบแต่เพียงรองเท้า กับรถจักรยาน เท่านั้น

ขณะที่นายชุติเดช มีจันทร์ รอง ผวจ.พะเยา ได้ให้ทีมกู้ชีพกู้ภัยผลัดเปลี่ยนกันใช้เรือออกค้นหาต่อเนื่อง ขณะเดียวกันทางญาติต่างมั่นใจว่านายประพันธ์ น่าเสียชีวิตแล้ว และได้บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ร่างนายประพันธ์ลอยขึ้นมาจากกว๊านพะเยาภายใน 24 ชม. ก่อนแยกย้ายกันกลับไปเพื่อเตรียมจัดงานศพหากนายประพันธ์เสียชีวิต ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับงานลอยกระทงที่กว๊านพะเยา จะพบผู้เสียชีวิต 3-5 ต่อปี ซึ่งมักเกิดระหว่างงานลอยกระทงที่กว๊านพะเยา หรือ งานคืนสุดท้าย.