เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง หลังจากได้ออกมาแชร์อุทาหรณ์หลังเธอโอนเงินผิดบัญชี แต่ตำรวจกับธนาคารช่วยไม่ได้ จนสุดท้ายต้องตามสืบเอง ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 7 วันก็สามารถรู้เรื่องจนตามได้เงินคืน โดยเธอได้เล่ารายละเอียดว่า “เธรดนี้เราจะมาแชร์ข้อมูลเวลาที่โอนเงินผิดแล้วต้องตามยังไง ไม่ยกเครดิตให้ตำรวจและธนาคารค่ะ

เริ่มวันที่ 29 กันยายน เราได้โอนเงินจำนวนนึงย้ายไป บช.ของเราซึ่งเป็นธนาคารxxx โอนจาก xxx ไป xxx แต่นี่คือมือไวกดโอนแล้วไม่ได้เช็กชื่อ กดโอนเข้าบัญชีคนอื่นไปเลยยอด 30,223 ส่งยอดให้แม่ดู ก็กว่าจะรู้ตัวว่าโอนผิด แม่บอกทำไมยอดเงินยังเท่าเดิม นี่ก็กลับมาดู สลิป ชั้นร้องกรี๊ดเลย โอนเข้าบัญชีใครก็ไม่รู้ซึ่งบัญชี xxx ของเรากับบัญชีที่เราโอนผิดไปเลขมันต่างกันแค่ 1 ตัว พอตั้งสติได้อันดับแรกเลยคือไปแจ้งตำรวจให้ลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน

แล้วนำใบบันทึกประจำวันเข้าไปยื่นที่สาขาเพื่อทำการอายัติเงินก้อนที่เราโอนไปผิด พอเราไปติดต่อธนาคารต้นทาง ทางxxxแจ้งว่าใบบันทึกประจำวันใช้ไม่ได้นะต้องให้ตำรวจออกเป็นใบ ตช. ใบที่เป็นตราครุฑไม่งั้นจะไม่สามารถดำเนินการได้ ธนาคารไม่รับเรื่องให้เราไปแจ้งความเอาใบ ตช.มายื่นเท่านั้น!!

โอเค เราก็วิ่งกลับไปที่ สน.ห้วยขวาง อีกรอบเพื่อไปแจ้งความเอาใบ ตช.ตามที่ธนาคารบอก ทีนี้ตำรวจแจ้งว่าตำรวจไม่สามารถออกใบ ตช.ให้ได้เพราะทางนั้นยังไม่ได้ขโมย ไม่ได้จะไม่คืนเงินเราเลย เผลอๆ เขายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีเงินโอนเข้าบัญชีเขาเข้ามา เราก็โอเคค่ะ ก็กลับไปธนาคารxxxอีกรอบ กลับไปที่ธนาคารบอกว่าตำรวจไม่ออกใบ ตช.ให้นะ ธนาคารxxxบอกว่า ถ้าไม่มีใบ ตช.จะไม่สามารถดำเนินการให้ได้จริงๆ ธนาคารจึงแนะนำให้เราเปลี่ยน สน.แจ้งความ เราก็ทำตามที่ธนาคารบอก เราไป สน.สุทธิสาร สน.สุทธิสาร แจ้งว่า ตำรวจที่นี่ไม่สามารถออกใบ ตช.ให้ได้ แจ้งเหตุผลเดียวกันกับ สน.ห้วยขวาง เลย

เราก็โอเคกลับไปยังธนาคารxxxอีกรอบ ไปแจ้งตามที่ตำรวจบอกมา เราก็เริ่มโมโห ไปกลับ สน. ธนาคารหลายรอบมาก ทีนี้ธนาคารxxxรับเรื่องให้ ยื่นใบบันทึกประจำวัน+สลิปที่โอนผิด+สมุดบัญชีธนาคารหน้าแรก แล้วก็ดำเนินการประสานไปยังธนาคารxxx และแจ้งให้เรารอทางธนาคารดำเนินการ 28 วันตามปฏิทิน หลังจากธนาคารรับเรื่องไป ทางธนาคารไม่มีการโทรแจ้งความคืบหน้าให้กับลูกค้าเลย ว่าตามได้ยังไงแล้วบ้าง มีแต่ sms วันที่รับเรื่องประสานงาน และเราก็มีการตามเรื่องทุกๆ 3 วันโทรฯไป 1 ครั้ง ทางธนาคารxxxก็พูดเหมือนกันทุกครั้งที่เราโทรฯไปถามความคืบหน้าว่า “ให้เรารอดำเนินการ 28 วันนะคะ”

นี่เลยถามคอลเซ็นเตอร์ไปว่า ทางธนาคารไม่แจ้งความคืบหน้าอะไรให้ลูกค้าเลยหรอ ว่าตามแล้วได้ยังไงกันบ้าง คอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งว่าถ้ามีความคืบหน้าจะส่ง sms เข้าที่เบอร์ของลูกค้านะคะ และไอ 28 วันที่เรารอ เราก็ยังพอมีความหวังนะ ว่าธนาคารจะช่วยเราตาม แล้วจะได้รับข่าวดีจากธนาคาร และทั้งมวลเราก็ตามสืบของเราเองด้วย พอครบ 28 วันตามปฏิทิน ธนาคารก็ส่งข้อความชุ่ยๆมาแบบนี้ พอเราอ่านปุ๊บ คำถามในหัวชั้นมีมากมาย และสงสัยว่าตามกันยังไง ถึงติดต่อกันไม่ได้ ทั้งๆ ที่คุณก็มีข้อมูลของลูกค้านะ

เราก็เข้าไปที่สาขาตรงถนนเส้นรัชดาฯ ห้างตรงตลาด xxx เอาข้อความนี้ที่ทางธนาคารส่งมา ยื่นให้สาขาดูว่า ที่ส่งมาแบบนี้หมายความว่ายังไง ธนาคารบอกว่าติดต่อฝ่ายตรงข้ามไม่ได้ ลูกค้าสามารถเอาข้อความนี้ยื่นให้กับตำรวจเพื่อให้ตำรวจออกใบ ตช.ดำเนินคดีได้เลย เราก็กลับไปที่ สน.เอาข้อความที่ธนาคารแจ้งว่าไม่สามารถติดต่อบัญชีปลายทางได้ยื่นให้กับตำรวจ ตำรวจบอกเราว่าผมออกใบ ตช.ให้คุณไม่ได้ เพราะในเนื้อหาไม่มีอะไรเลยจะให้ผมเขียนว่าอะไร ทางธนาคารตามไม่ได้ยังไงทำไมไม่เขียนเหตุผลมา แล้วธนาคารตามด้วยวิธีไหน สุดกำลังแล้วหรือยังที่บอกตามไม่ได้

แล้วธนาคารไม่ควรส่งข้อความมาเป็น sms ตำรวจบอกว่าต้องให้ธนาคารออกหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร+ตราธนาคารว่าติดตามไม่ได้ยังไง ธนาคารตามด้วยวิธีไหน นี่ก็โทรฯหาคอลเซ็นเตอร์ให้ตำรวจคุย คอลเซ็นเตอร์ก็คุยกับตำรวจว่าทางธนาคารออกหนังสือให้ลูกค้าไม่ได้ค่ะ สามารถยื่น sms ให้ตำรวจออกใบตช.เลย ตำรวจก็บอกให้เรากลับไปที่ธนาคารเพื่อไปขอใบนั้นมา เพราะตำรวจออกให้ไม่ได้จริง ๆ ในนั้นไม่ได้ระบุว่าเหตุผลที่ตามไม่ได้เพราะอะไร เราก็เข้าใจตำรวจในตรงนี้ว่า ถ้าไปเขียนมั่ว ๆ เดี๋ยวโดนฟ้องขึ้นมาทำไง ธนาคารต้องบอกมาว่าตามไม่ได้เพราะอะไรใช่ไหม

เราก็กลับไปที่ธนาคารxxxอีกรอบ ว่าตำรวจบอกมาแบบนี้ ๆ นะ แล้วเราก็บอกว่าทางธนาคารช่วยออกใบให้หน่อยได้ไหม เนื้อหาเขียนตามจริงเลยที่ว่าตามให้ลูกค้า แล้วตามไม่ได้เพราะอะไร ธนาคารเอาแต่บอกว่า “ออกให้ไม่ได้ค่ะ” นี่เลยถามว่า “ทำไมออกให้ไม่ได้คะ” ธนาคารก็พูดอีก “ออกให้ไม่ได้ค่ะ” นี่ก็เริ่มจะโมโหละ เลยพูดไปว่า “ที่ธนาคารออกใบให้ไม่ได้ หรือว่าไม่ได้ตามให้ลูกค้าตั้งแต่แรกคะ ให้รอครบ 28 วัน ก็ส่งข้อความชุ่ยๆมาแบบนี้ ว่าติดต่อบัญชีปลายทางไม่ได้?” ธนาคารก็เอาแต่พูดว่า “ก็ออกให้ไม่ได้ค่ะ ลูกค้าเอา sms ยื่นให้กับตำรวจเลยค่ะ”

นี่เลยบอกไปว่า “ก็ทางตำรวจเจ้าของเคสเขาไม่ออกให้ค่ะ ตำรวจต้องการใบยืนยันจากธนาคารเท่านั้นที่ว่าตามเงินให้ลูกค้าไม่ได้ แล้วตามไม่ได้เพราะอะไร” ธนาคารก็ให้เราโทรฯหาคอลเซ็นเตอร์ แล้วงงป่ะทั้งๆ อยู่ที่สาขา แต่โยนให้เราโทรฯหาคอลเซ็นเตอร์ เราก็โทรฯหาคุยในสาขาไปเลย แล้วก็แจ้งคอลเซ็นเตอร์ ทางคอลเซ็นเตอร์ก็บอกว่า “อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตำรวจแต่ละท่าน ว่าจะออกให้ไหม” นี่เลยบอก “ก็ตำรวจที่รับเคสนี่เขาไม่ออกให้ไง ต้องการใบจากธนาคารเท่านั้น แล้วทำไมธนาคารถึงออกให้ไม่ได้” คอลเซ็นเตอร์ก็บอกเหมือนเดิม ว่าออกให้ไม่ได้ค่ะ นี่เริ่มโมโห

เลยเดินไปหน้าเคาน์เตอร์ไปถามพนักงานละบอกว่า “โอเค ในเมื่อตำรวจบอก sms ใช้ไม่ได้และยังไงก็ไม่ออกใบ ตช.ให้ และธนาคารไม่ออกใบให้ หนูคนตรงกลางควรทำไง?” ธนาคารมันบอกว่า “ก็ไม่รู้ค่ะ ลูกค้าต้องไปหาตำรวจให้ตำรวจออกใบให้นะคะ” แล้วฉันถามอีกรอบ ไม่มีวิธีไหนเลยหรอ ที่จะช่วยลูกค้าได้ พนักงานหน้าเคาน์เตอร์พูดว่า “ช่วยอะไรไม่ได้” นางพูดคำนี้ออกมา ชั้นปรี๊ดเลย ชั้นโมโหมาก แบบธนาคารไม่มี solution ที่จะช่วยลูกค้าแก้ไขปัญหาเลยหรอ เอาแต่ปัดไปให้ตำรวจ

แล้วฉันตะโกนลั่นสาขาเลยว่า “อ่ะก็ดูเอานะคะ ธนาคารช่วยอะไรลูกค้าไม่ได้เลย ทางธนาคารให้เราทำอะไร เราทำทุกอย่าง ให้ความร่วมมือทุกอย่าง แต่ดูสิ่งที่ธนาคารตอบแทนลูกค้าดิ” สักพัก ผช.ผจก ก็พูดขึ้นมาว่า ให้เรามาคุยกับเขา แล้วเราก็เล่าเรื่องราวให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้น แล้ว ผช.ผจกคนนั้น ก็ดุเราว่า เราไม่ควรมาทำเสียงดังในสาขา เพราะลูกค้าเขาอยู่กันเต็ม ฉันสวนกลับเลยว่า นี่ก็เป็นลูกค้าคุณเหมือนกันค่า แล้ว ผช.ผจกคนนั้นพูดอีกว่า มันเป็นความผิดของเรา ที่เราโอนไปผิดเอง ไม่ใช่ความผิดของธนาคารเลยนะ นี่เลยบอกไปว่า มีตรงไหนที่เราโทษธนาคารไหมคะ?

ที่เรากำลังโวยวายอยู่ตอนนี้เพราะว่าคุณไม่ช่วยเหลือลูกค้าไงคะ คุณส่ง sms แบบนั้นมาแล้วมันยังไงต่อ? แล้วขอถามหน่อยที่ตามกันไม่ได้เพราะอะไร ตอบกันได้ไหม พนักงานก็บอกว่าทางxxxไม่ได้แจ้งรายละเอียดมาค่ะว่าติดต่อบัญชีปลายทางไม่ได้เพราะอะไร แล้วผช.ผจก ก็บอกให้เราเปลี่ยน สน.ไปแจ้งความที่ สน.มักกะสัน เริ่มแจ้งใหม่หมด เพราะที่นั่นเขาจะออกใบ ตช.ให้ นี่เลยบอกไปว่า งั้นถ้าหนูไปแจ้งแล้วตำรวจเขาไม่ออกให้อีก พี่รับผิดชอบนะคะ ผช.ผจก บอกว่า พี่ไม่ได้บอกว่าจะรับผิดชอบ แต่ถ้าเขาไม่ออกให้ก็ให้มาหาพี่ อ่ะฉันก็ไปสน.มักกะสันค่ะ

ก็ตามคาดค่ะ ตร. ไม่ออกใบตช.ให้ แล้วเราก็กลับไปที่สาขา ไปหา ผช.ผจกคนนั้นบอกว่าเนี่ยไม่มีใครออกให้นะ ไปมาหมดสน.ละจะเอาไง ธนาคารจะออกใบให้ได้ไหม ธนาคารก็พูดอีกว่าออกใบให้ไม่ได้ แต่จะรับเรื่องให้ ละจะติดต่อมาหาเราอีกที ในวันเดียวกันติดต่อมา ก็บอกเหมือนเดิมว่าออกให้ไม่ได้นะ โอเคในเมื่อธนาคาร+ตำรวจช่วยอะไรไม่ได้ งั้นไม่พึ่งแล้ว เราก็สืบหาข้อมูลไปเรื่อยๆ + คนรอบข้างช่วยเราหาเบอร์ติดต่อบัญชีปลายทาง จนเราไปเจอเบอร์ของลูกสาวบัญชีที่เราโอนไปผิด เราโทรฯไปเขาก็ไม่รับสาย ตอนนั้นคิดนะถ้าเขาไม่รับหรือติดต่อไม่ได้เงิน 30,000 กุหายแน่ เลยลองแอดไลน์ผ่านเบอร์โทร

แต่โชคดีมาก ๆ ลูกสาวเขาตอบไลน์มาแล้วบอกว่า ไม่ต้องเป็นห่วงนะ เดี๋ยวเขาจะติดต่อพ่อเขาให้ติดต่อธนาคารxxx แล้วยังไงให้ธนาคารจัดการดำเนินการ วันนั้นธนาคารxxxโทรฯมา บอกว่าใช่คุณxxxไหมคะ มีคนติดต่อมาจะคืนเงินค่ะ ธนาคารxxxบอกว่า เงินจะตีกลับไปที่ต้นทางคือxxxนะคะ เราก็อ่อโอเคค่ะ ขอบคุณนะคะ แล้วเราก็รอทั้งวันทำไมเงินยังไม่เข้าบัญชี เราโทรไปหาxxxอีกรอบ xxxบอกว่าเงินตีกลับไปที่ต้นทางxxxแล้วค่ะ อันนี้ลูกค้าต้องไปตามกับxxxนะคะ ธนาคารแจ้งให้เราติดต่อวันธรรมดา ตอนนั้นเราโทรไปมันติดเสาร์อาทิตย์ เราก็อ๋อๆโอเคๆ

วันจันทร์ไม่รอช้า โทรฯไปที่xxxอีกรอบ เพื่อแน่ใจว่าเงินโอนออกไปแล้ว โอเคเงินออกไปแล้วจริงๆ แล้วตอน 12.20 โทรฯไปคอลเซ็นเตอร์xxxบอกว่าเรื่องโอนเงินผิด จะโอนคืนให้ตอนไหน xxxบอกว่าให้รอก่อน แล้วสักพักก็บอกว่าเงินเข้าบัญชีลูกค้าเรียบร้อยแล้วนะคะ นี่ก็เช็กเงินเข้าตอน 12.05 นี่เลยบอก โอเคเงินเข้าละ แต่ทางธนาคารไม่มีการโทรแจ้งลูกค้าหน่อยหรอว่าได้ทำการตีเงินคืนมาแล้ว? นี่ถ้าไม่โทรตามก็คือไม่ทำให้? ธนาคารบอกว่าเพิ่งส่งเรื่องพอดีเลยไม่ได้โทรแจ้งค่ะ คือสรุปเลยนะ ธนาคารตามเรื่อง 28 วัน ไม่ได้อะไร ไม่รู้ว่าตามให้ไหม แต่+คนรอบข้างช่วยตาม 7 วัน ได้เงินคืนค่ะ จบ”..