เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า หลังที่ประชุมเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาในพื้นที่แล้ว บรรยากาศการประชุมดำเนินไปอย่างราบเรียบ จนกระทั่งเวลา 12.15 น. เข้าสู่วาระพิจารณารับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ญัตติเพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการปิดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเสร็จแล้ว นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้กดออดเรียกสมาชิกตรวจสอบองค์ประชุมก่อนการลงมติ ว่าจะเห็นด้วยกับรายงานหรือไม่ ขั้นตอนตรวจสอบองค์ประชุมผ่านไป 10 นาที แต่ประธานยังไม่ขานจำนวนสมาชิก ประกอบกับสมาชิกอยู่ในห้องประชุมโหรงเหรงจนทำให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขาวิปรัฐบาล สอบถามว่าหากไม่ครบองค์ประชุม ไม่สามารถลงมติได้ วาระนี้จะยังค้างอยู่หรือไม่ นายสุชาติ ชี้แจงว่า อย่างไรก็ตาม วาระนี้ยังอยู่หากยังไม่มีการลงมติ สัปดาห์หน้าก็มาพิจารณาลงมติต่อ และขอให้โหวตไปตามข้อบังคับ

ปรากฏว่าเมื่อรอสมาชิกไปอีกระยะหนึ่ง นายสุชาติ ทนไม่ไหว จึงกล่าวขึ้นว่า “ท่านสมาชิกที่อยู่ต่างจังหวัดรีบจองตั๋วกลับเถอะครับ” ทำให้นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นสอบถาม ว่า ท่านจะให้จองตั๋วตอนนี้เลย หรือให้จองตั๋วตามกรอบที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร วางไว้ครับ นายสุชาติ ได้กล่าวว่า “จองได้เลยครับ”

จากนั้น นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ พยายามแก้ตัวว่าต้องขออภัยพี่น้องทางบ้านด้วย เป็นเรื่องการประชุมกรณีพิเศษ ช่วงนี้สมาชิกติดภารกิจงานบุญ งานกฐิน ทำให้มาประชุมกันน้อย

ขณะที่ นายครูมานิต สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า จริงๆ วันศุกร์ ถ้าไม่จำเป็นจริง ไม่อยากให้มีการประชุมสภา ควรงดเพราะว่าปลายสมัยแล้ว และนายกรัฐมนตรีทำท่าเหมือนจะยุบไม่ยุบ ผู้แทนฯ เขาเป็นห่วง ท่านประธานเป็นผู้แทนมาหลายสมัยรู้ว่าปลายสมัยแล้วปัญหาจะเกิด ทุกคนอยากกลับพื้นที่ โดยเฉพาะผู้แทนใหม่ๆทั้งสองฝ่าย

“ตอนนี้สังเกตดู คุณภาพของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันศุกร์ เราไม่ได้คุณภาพอะไรเลย บ่ายโมง บ่ายสอง ก็เริ่มกลับกันแล้ว เพราะเครื่องบินเริ่มบินบ่ายสอง บ่ายสาม ไปถึงบ้านค่ำ และนั่งรถร้อยกว่ากิโล กว่าจะถึงพื้นที่ ทุกคนมีภาระ และคิดอีกว่า วันที่ 24 ธ.ค. เอาอย่างไรกันแน่ ยุบหรือไม่ยุบ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบ รอเอเปคก็ไม่ใช่ ทุกคนรักตัวกลัวตายกลัวสอบตกทั้งหมด ผมว่ายกเลิกเถอะการประชุมวันศุกร์ ผมไม่ได้ขี้เกียจ ขอให้ทีมประธานสภาผู้แทนราษฎรไปหารือกันใหม่ ประชุมแค่วันพุธ วันพฤหัสบดี ก็เต็มที่แล้ว” นายครูมานิตย์ กล่าว

จากนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ปิดการแสดงตนแล้ว องค์ประชุมมีแค่ 183 คน ยังห่างไกล จาก 238 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุมจึงสั่งปิดการประชุมทันที ในเวลา 12.23 น.