เมื่อวันที่ 4 พ.ย. เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง รายงานว่า ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) จับกุมนายรัฐกรณ์ อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ จ.2320/2565 ลงวันที่ 1 พ.ย. 2565, น.ส.รพีพรรณ อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ จ.2321/2565 ลงวันที่ 1 พ.ย. 2565 และ น.ส.รัชฎาภรณ์ อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ จ.2322/2565 ลงวันที่ 1 พ.ย. 2565

ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง และร่วมกันฟอกเงิน และสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐาน ฟอกเงิน และมีการกระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน”

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณปลายปี พ.ศ. 2561 ผู้ต้องหาได้สร้างความน่าเชื่อถืออ้างว่าตนเองยี่ปั๊วตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ในพื้นที่ จ.เลย และพื้นที่ใกล้เคียง โดยได้รับโควตาจำหน่ายสลากฯ จำนวน 5,000 เล่ม

ต่อมากลุ่มผู้ต้องหา ได้มารู้จักกับผู้เสียหาย จึงได้ชักชวน โดยใช้กลอุบายหลอกผู้เสียหายให้เข้าร่วมลงทุนเพื่อรับผลตอบแทน ใบละ 1-5 บาท ต่องวด โดยที่ไม่มีโควตาสลากฯ อยู่จริง ในช่วงแรกผู้เสียหายได้รับผลตอบแทนจริง จึงหลงเชื่อผู้ต้องหา

ในภายหลัง ผู้ต้องหาจะหลอกให้ผู้เสียหายลงทุนเพิ่ม โดยอ้างว่า ได้โควตาสลากฯ เพิ่มบ้าง อ้างว่านายทุนที่เคยลงทุนด้วยจะถอนทุนออกไป ต้องให้ผู้เสียหายเอาเงินมาลงทุนแทนบ้าง หรืออ้างว่าต้องนำเงินไปวางเพื่อประกันโควตาสลากฯ ไว้บ้าง แล้วแต่จะสร้างเรื่องขึ้นมา แต่ไม่มีหลักฐานการซื้อขายสลากฯ แต่อย่างใด จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวงและเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา

จากการตรวจสอบรายการเดินบัญชีย้อนหลัง 4 ปี พบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีของผู้ต้องหา กว่า 1,900 ล้านบาท ผลการปฏิบัติ ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.ท.รัฐมนตรี พันชูกลาง สว.กก.3 บก.ป พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.3 บก.ป. ดำเนินการ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ ตำรวจสอบสวนกลาง