เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่รัฐสภา นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงความพร้อมของฝ่ายค้านในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  ในระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.นี้ ว่าพรรคก้าวไกลเตรียมประเด็นค่อนข้างครอบคลุมทุกเนื้อหา และตนไม่ได้เป็นผู้อภิปราย จึงไม่ทราบเนื้อหาทั้งหมด แต่การอภิปรายจะเป็นประเด็นสำคัญควรติดตาม

เมื่อถามถึงส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ จะเห็นเอียงไปฝั่งรัฐบาลนั้น จะทำให้เสถียรภาพของพรรคฝ่ายค้านมั่นคงหรือไม่ นายปิยรัฐ กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจความหมายของการเอนเอียงไปฝั่งรัฐบาล จะเป็นในเนื้อหาหรือไม่ เราควรรับฟังพร้อมกัน แน่นอนว่าทั้งหมดอาจไม่ถูกใจพี่น้องประชาชน เพราะเราต้องการทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุล และการอภิปรายตามมาตรา 152 ก็ไม่ได้ลงมติอยู่แล้ว คงไม่มีใครยกมือให้ผ่านหรือไม่ผ่าน การซักถามก็อาจจะเป็นประโยชน์กับรัฐบาลด้วยซ้ำไป ถ้ารัฐมนตรีตอบได้หรือรับฟังข้อเสนอแนะของ สส.ฝ่ายค้านก็จะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล ถ้าบอกว่า ”เอนเอียง“ ก็เอนเอียงต่อผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ถ้าถามแล้วประชาชนถูกใจ รัฐมนตรีตอบได้ และนำไปปรับปรุงแก้ไขก็เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน ส่วนหัวข้อการอภิปรายที่รัฐบาลติงว่าหัวข้อของพรรคก้าวไกลไม่สร้างสรรค์ ตนเองคิดว่าเป็นเรื่องธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไปของพรรคฝ่ายค้าน จะสร้างสรรค์หรือไม่สร้างสรรค์อยู่ที่เนื้อหา หัวข้อก็เป็นเหมือนน้ำจิ้มที่เชิญชวนให้ประชาชนติดตาม อาจจะตั้งเป็นประเด็นให้สังคมติดตาม ส่วนเนื้อหาอยากให้คนติดตามในวันที่ 3-4 เม.ย.นี้ ว่าน่าสนใจแค่ไหน

เมื่อถามถึง มีการมองว่าหากมีการอภิปรายกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล อาจจะทำได้ไม่ดีนั้น นายปิยรัฐ กล่าวว่า เรื่องนายทักษิณ เราไม่ต้องพูดถึงก็ได้ เพราะล่าสุดนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จัดหนักพอสมควร ไม่ต้องอภิปราย มาตรา 152 ก็จัดหนักกันไปแล้ว ถ้าถึงลูกถึงคนกว่านั้นจะเป็นเรื่องรายละเอียด มั่นใจว่ามีทุกเรื่องสาระสำคัญ เรื่องนายทักษิณ เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการยุติธรรม เรามีหัวข้อนี้อยู่.