เมื่อวันที่ 4 พ.ย. เวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การกต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าประเทศที่ให้การยืนยันเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจที่ประเทศไทย รวมทั้งประเทศที่จะมีการหารือทวิภาคีกับไทย สรุปว่า ประเทศที่ตอบรับการเข้าร่วมประชุม มีทั้งประเทศสมาชิกเอเปค และแขกพิเศษของไทย ทั้งสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียน, เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซาอุดีอาระเบีย และนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

เมื่อถามว่า ประเทศรัสเซียได้มีการยืนยันมาหรือไม่ว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า คงต้องรอต่อไป และไม่มีกำหนดว่าจะให้คำตอบเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ให้คำตอบแล้วว่าจะเดินทางเข้าร่วมประชุมทุกประเทศ ซึ่งมีทั้งระดับประมุข นายกรัฐมนตรี และผู้แทน

เมื่อถามย้ำว่านาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่มีกำหนดการมาร่วมประชุมอาเซียนที่กัมพูชา ในวันที่ 10-13 พ.ย. มีความเป็นไปได้หรือไม่จะมาร่วมประชุมเอเปคที่ไทยด้วย นายดอน กล่าวว่า มีความชัดเจนแล้วว่า ผู้นำสหรัฐจะไม่มา โดยส่งผู้แทนเป็นนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ มาแทน เพราะนายไบเดนติดภารกิจส่วนตัว

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมเปิดให้การต้อนรับและหารืออย่างเป็นทางการในการเยือนอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยในวันที่ 16 พ.ย. ให้การต้อนรับผู้นำเวียดนาม และในวันที่ 17 พ.ย. นายกรัฐมนตรี มีกำหนดให้การต้อนรับนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และในวันทร์ 18 พ.ย. เปิดทำเนียบให้การต้อนรับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซาอุดีอาระเบีย

สำหรับประเทศที่ยืนยันการเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคปี 2565 (เอเปค 2022) เบื้องต้น ประกอบด้วย นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา จีน ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม ขณะที่แขกพิเศษที่ตอบรับ คือ ฝรั่งเศส ซาอุดีอาระเบีย และกัมพูชา