เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่หอประชุมอาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ม.อุบลราชธานี พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) นำโดย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรค สอท. ลงพื้นที่พบประชาชนภาคอีสาน และเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน พรรค สอท. และขึ้นเวทีปราศรัยครั้งแรกในภาคอีสาน มีนายสุพล ฟองงาม รองหัวหน้าพรรค และประธานภาคอีสาน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรค นายปองพล อดิเรกสาร สมาชิกพรรค ประชาชนในพื้นที่ ร่วมงานกว่า 1,500 คน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทันทีที่ นายสมคิด มาถึง ประชาชนได้นำผ้าขาวม้าผูกเอว ตามธรรมเนียมอีสาน และตะโกน “นายกฯ สมคิด ๆ” ทำให้นายสมคิด ยิ้มเขิน ก่อนจะเริ่มมีพิธีบายศรีสู่ขวัญ ต้อนรับ ผูกข้อต่อแขน รับขวัญ เป็นสิริมงคลให้นายสมคิด และผู้บริหารพรรค โดยมีผู้เฒ่าที่ขึ้นไปทำพิธีผูกข้อ คือ คุณพ่อหมี สาเลศ อายุ 84 ปี ชาว อ.บุญฑริก คุณแม่เพ็ญศรี บุญเลิศสว่าง อายุ 75 ปี ชาว อ.วารินชำราบ และมีพราหมณ์ พรมมา ธิมาทา ชาวอุบลราชธานีให้ความเคารพนับถือ นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนพี่น้องจากทั่วภาคอีสานจำนวน 19 คน ขึ้นผูกข้อต่อแขนรับขวัญ ทำให้บรรยากาศม่วนซื่นเป็นกันเอง

สำหรับรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน 12 จังหวัด 32 คน ประกอบด้วย

1.จ.อุบลราชธานี ได้แก่ น.ส.โยธากาญจน์ ฟองงาม, นายเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์, นายสุทธิชัย จรูญเนตร, น.ส.ตวงทิพย์ จินตะเวช, นายเสกสรร กอคูณ, นายจำลอง พรมสวัสดิ์, นายวิชัย สวัสดิภาพ
2จ.ยโสธร ได้แก่ นายสนุก สิงห์มาตร, นายชื่น วงษ์เพ็ญ
3.จ.ขอนแก่น ได้แก่ นายวิเนตร ดอนเส, นายจิรายุ โชติศิลา
4.จ.มุกดาหาร ได้แก่ นายทวีศักดิ์ ปทุมลี, นายวิริยะ ทองผา
5.จ.สกลนคร ได้แก่ นายชัยมงคล ไชยรบ, นายเชิดชัย สิงห์มหันต์, นายไพบูลย์ มาตยาคุณ
6.จ.มหาสารคาม ได้แก่ น.ส.นงลักษณ์ ทุงจันทร์, นายอัษฎา วนาทรัพย์ดำรง, นายประวัติ กองเมืองปัก, นายประสาทพร สีกงพล 7.จ.หนองบัวลำภู คือ นางศรัณยา สุวรรณพรหม
8.จ.ชัยภูมิ ได้แก่ นายราชัน วรรณจงคำ, นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ, น.ส.สุนทรี ชัยวิรัตนะ
9.จ.อุดรธานี ได้แก่ นายโกเมนทร์ ทีฆธนานนท์, นายชัยฤทธิ์ เขาวงศ์ทอง, นายมนตรี พึ่มชัย, นายมานิต อินคำคา
10.จ.กาฬสินธุ์ ได้แก่ นายสิทธิศักดิ์ พัฒนชัย, นายวิทยา ภูมิเหล่าแจ้ง
11.จ.สุรินทร์ คือ น.ส.จินตนา กลั่นแก้ว
12.จ.บุรีรัมย์ คือ นายประกิจ พลเดช