เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Nui Waengwan ได้โพสต์ภาพชายคนหนึ่งกำลังนั่งอยู่ในท่าทางลักษณะคล้ายกับการสูบยาบ้าอยู่ที่วงเวียนกลับรถตลาดสดเทศบาลตำบลกุดสิม อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมระบุข้อความว่า “กะโพดหัวหน้า นั่งสูบม้าข้างวงเวียนเลยว่านิ” ภายหลังได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์และแชร์กันเป็นจำนวนมากในโลกโซเชียล

สอบถาม นางสาวรัศมี แวงวัน อายุ 33 ปี พนักงานประจำร้านโทรศัพท์ใกล้กับวงเวียนกลับรถหน้าตลาดสดเทศบาลตำบลกุดสิม ซึ่งป็นผู้ที่เห็นเหตุการณ์ และเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กที่ได้โพสต์ภาพดังกล่าว

โดยนางสาวรัศมี เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะนั้นตนได้เดินไปซื้อกับข้าวที่ตลาดสดเทศบาลบาลตำบลกุดสิม ผ่านตรงวงเวียนจุดกลับรถของเทศบาลตำบลกุดสิม ซึ่งอยู่หน้าร้านขายโทรศัพท์ที่ตนทำงานอยู่ พอเดินผ่านไปก็สังเกตเห็นชายคนดังกล่าวกำลังม้วนกระดาษฟอยด์อยู่ แต่ตอนนั้นยังไม่แน่ใจ เลยเข้าไปซื้อกับข้าวที่ตลาด พอตอนกลับออกมาเดินผ่านวงเวียนจุดกลับรถอีกครั้ง ก็เห็นชายคนดังกล่าวกำลังจุดไฟแช็กใส่กระดาษฟอยด์ พร้อมกับทำท่าทางสูบอะไรบางอย่าง จึงทำให้มั่นใจว่ากำลังเสพยาบ้าแน่นอน แต่ตอนเดินผ่านตนไม่กล้าหยิบโทรศัพท์มาถ่ายรูป จึงรีบเดินกลับมาที่ร้านแล้วใช้โทรศัพท์ถ่ายรูปเอาไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และมีคนแชร์เป็นเป็นจำนวนมาก

“ยอมรับว่าตกใจและกลัวมาก เพราะถ้าเกิดชายคนดังกล่าวเสพยาแล้วเกิดคลุ้มคลั่งทำร้ายคนขึ้นมา จะเกิดความสูญเสียที่ไม่คาดคิดแล้วจะทำยังไง อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็ยังมีคนลักษณะนี้มาเดินอยู่หลายคน จึงอยากฝากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังด้วย” นางสาวรัศมี กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.กันตพัฒน์ ภาคธรรม ผกก.สภ.เขาวง กล่าวว่า ลังจากมีการโพสต์ภาพในโลกออนไลน์ ประกอบกับตำรว สภ.เขาวง ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีช่วงบ่ายๆ วันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เร่งลงพื้นที่จุดเกิดเหตุบริเวณวงเวียนจุดกลับรถตลาดสดเทศบาลตำบลกุดสิม จนในเวลาต่อมาของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสามารถติดตามจับกุมตัวชายคนดังกล่าวได้เวลาประมาณ 16.30 น. ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยสายนาเวียง ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กม. จึงได้นำตัวไปตรวจปัสสาวะที่ รพ.เขาวง จากการตรวจปัสสาวะพบเป็นสีม่วง ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบประวัติจนทราบชื่อคือ นายถาทองดี (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ชาว อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งก่อนหน้านี้อาศัยอยู่กับญาติ ต่อมากลายเป็นคนลักษณะมีที่อยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง และเร่ร่อนไปมา

พ.ต.อ.กันตพัฒน์ กล่าวอีกว่า หลังจากทราบผลการตรวจปัสสาวะแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวไปสอบสวนที่ สภ.เขาวง แต่ยังให้การไม่รู้เรื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสอบปากคำอย่างละเอียดเพื่อที่จะขยายผล เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภท1 (ยาบ้า) และส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.