จากกรณี นายสมพร สินทอง อายุ 44 ปี ชาว ต.ทุ่งหลวง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าของบริษัท มงคลชัย 99 การโยธา จำกัด รับเหมาก่อสร้างถนนและอาคาร, ร้านสมพรแซทเทิลไลน์ จำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าถูกคนร้ายไม่ต่ำกว่า 3 คน ขับรถเก๋งฮอนด้า ซิตี้ สีเทา-ดำ ทะเบียน 7 กฎ 1674 กรุงเทพมหานคร ประกบใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. และ 11 มม. ยิงถล่มใส่กว่า 20 นัด เสียชีวิตในรถกระบะอีซูซุ ดีแมคซ์ แบบตอนเดียว สีเทา-ดำ ทะเบียน ผน 7240 สุราษฎร์ธานี กลางถนนข้างโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพระราชเวียงสระ หมู่ 10 ต.บ้านส้อง เขตเทศบาลบาลตำบลเวียงสระ อ.เวียงสระ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา โดย น.ส.วรรณดี กิมเสาว์ หรือแหม่ม อายุ 45 ปีภรรยาระบุก่อนเกิดเหตุผู้เสียชีวิตเคยบอกมีผู้ลงขันจ้างฆ่า 3 คน มีเจ้าหน้าที่ของรัฐในกระบวนการยุติธรรมอยู่เบื้องหลัง วงเงินค่าหัว 3 ล้านบาทความขัดแย้งมาจากเรื่องการรับงานก่อสร้างถนน ซึ่งมีผู้หญิงโทรฯแจ้งเตือนให้ระวังตัวจนเกิดเหตุจริง ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

พุ่งปม ‘ประมูลก่อสร้าง-ชู้สาว-หนี้สิน’ มั่นใจจับมือปืนยิง ‘เสี่ยรับเหมา’ ได้แน่!

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ห้องประชุม สภ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี และ พ.ต.อ.พิษณุ พ่วงพร้อม รอง ผบก.สส.ภ.8  ร่วมประชุมชุดสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดี เพื่อติดตามความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนหลังจากได้กระจายกำลังลงพื้นที่หาเบาะแสกลุ่มคนร้าย, ผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งค้นหาพยานหลักฐานตามเส้นทางหลบหนีของกลุ่มมือปืนเพื่อติดตามหารถเก๋งที่ใช้ในการก่อเหตุ

ซึ่งล่าสุด ชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดกว่า 100 ตัว ในเขตเทศบาลตำบลเวียงสระและเขตรอยต่อรวมทั้งบริเวณที่เกิดเหตุจนสืบทราบเส้นทางการหลบหนีที่แน่ชัดแล้วโดยพบว่าหลังจากคนร้ายก่อเหตุแล้วได้ขับรถเก๋งที่ติดป้ายทะเบียนปลอมหลบหนี ได้ใช้เส้นทางถนนซอยอั้งยี่เขตเทศบาลตำบลเวียงสระ ที่เป็นทางลัดออกจากชุมชนไปยังถนนสาย 41 บริเวณห้างโลตัส สาขาเวียงสระ  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจเก็บพยานหลักฐานกล้องวงจรปิดบนถนนทางหลวงสาย 41 ทั้งขาขึ้นและขาล่อง เพื่อพิสูจน์ทราบหาเส้นทางหลบหนีต่อไป

นอกจากนี้จากการสืบสวนพบว่า ก่อนเกิดเหตุประมาณ 1 เดือน ได้มีรถกระบะ ติดป้ายทะเบียนปลอม ทะเบียน 7 กฎ 1674 กรุงเทพมหานครขับติดตามดูลาดเลาและความเคลื่อนไหวนายสมพร คาดว่าเป็นทีมวางแผนในการสังหารครั้งนี้มีการเตรียมมาอย่างดีกระทั่งมีการนำป้ายทะเบียนปลอม ทะเบียน 7 กฎ 1674 กรุงเทพมหานครมาใช้ติดรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซิตี้ สีเทา-ดำที่ถูกใช้ในวันก่อเหตุอีกครั้ง จึงคาดว่าทีมวางแผนสังหารเป็นคนในพื้นที่ และอาจมีบุคคลภายนอกพื้นที่มาร่วมด้วยทำให้น้ำหนักการสืบสวนพุ่งไปที่ความขัดแย้งในพื้นที่ เนื่องจากนายสมพรประมูลได้งานก่อสร้างถนนภายในวงเกินไม่เกิน 10 ล้านบาท เอาชนะคู่แข่งที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐในกระบวนการยุติธรรมเป็นนายทุนเบื้องหลัง และเชื่อว่า นายสมพรน่าจะรู้ตัวว่าถูกปองร้าย โดยได้มีการเปลี่ยนใช้รถยนต์อยู่บ่อยครั้งจึงเชื่อว่าสาเหตุที่คนร้ายเลือกลงมือในเวลากลางวันเพื่อความแน่ใจ

ทางด้าน พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 ในฐานะหัวหน้าชุดคลี่คลายคดี เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า จากการเชิญตัวน.ส.วรรณดี มเสาว์ หรือแหม่ม ภรรยาผู้เสียชีวิตมาให้ปากคำเพิ่มเติม และประกอบการสืบสวนสอบสวนพยานแวดล้อมทำให้แนวทางการสืบสวนแคบลงเหลือเพียง 2 ประเด็นคือ ความขัดแย้งทางธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและชู้สาว ซึ่ง 2 เรื่องนี้อาจจะมีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกัน

พล.ต.ต.วันไชย กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ทราบเบาะแสเกี่ยวกับกลุ่มมือปืนที่ก่อเหตุและอยู่ระหว่างหาความเชื่อมโยงพยานหลักฐานถึงกลุ่มความขัดแย้งที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตยืนยันว่าขณะนี้การสืบสวนสอบสวนและการรวบรวมพยานหลักฐานคืบหน้าไปมากแล้วโดยคาดว่าจะสามารถออกหมายจับทั้งในส่วนของกลุ่มมือปืนและกลุ่มผู้บงการได้ภายใน 2-3 วันนี้

“ล่าสุดได้ประสานศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 8เพื่อขอให้เร่งรัดผลการตรวจสอบพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะหลักฐานสำคัญจากกระสุนปืน และหัวกระสุนที่ตรวจพบในที่เกิดเหตุและรถยนต์ของผู้เสียหายเพื่อหาที่มาของอาวุธปืนที่มีอย่างน้อย 2-3กระบอกซึ่งจะเป็นการยืนยันวัตถุพยานมีความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่เป็นกลุ่มผู้ลงมือก่อเหตุ” พล.ต.ต.วันไชย กล่าว.