จากกรณี เหตุคนร้ายไม่ต่ำกว่า 3 คน ขับรถเก๋งฮอนด้า ใช้ปืนหลายกระบอกรัวประกบยิง นายสมพร สินทอง เจ้าของบริษัทมงคลชัย 99 การโยธา และเจ้าของร้านสมพรแซทเทิลไลน์ เสียชีวิตคารถปิกอัพหน้า รพ.ยุพราชเวียงสระ อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี สภาพรถประตูฝั่งคนขับถูกยิงจนพรุน 22 รู โดยภรรยาผู้ตายให้การกับตำรวจว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา สามีเคยพูดขึ้นมาว่า ตัวเองกำลังถูกตั้งค่าหัว มีคนจ้างฆ่า 3 ล้านบาท ลงขันกันจ้างถึง 3 คน หนึ่งในนั้นมี “ข้าราชการระดับสูง” รายหนึ่งอยู่เบื้องหลัง นอกจากนี้ยังมีผู้หญิงโทรฯ มาเตือนสามีให้ระวังตัว กระทั่งมาเกิดเหตุดังกล่าว ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากเรื่องธุรกิจรับเหมาก่อสร้างถนน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อุกอาจ! รัวถล่ม 20 นัด เสี่ยรับเหมาดับคาที่หน้าโรงพยาบาล
เมียเสี่ยบริษัทสร้างถนนแฉเอง ‘บิ๊กข้าราชการ’ เอี่ยวจ้างวานฆ่าผัว 3 ล้าน

คืบหน้าเมื่อวันที่ 12 พ.ย. พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 หัวหน้าชุดคลี่คลายคดี เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามคดี ว่า เรื่องนี้เป็นเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญมาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เป็นห่วงได้สั่งกำชับเร่งรัดให้ติดตามจับกุมให้ได้ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งกำชับคดี และ พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 ได้มอบหมายให้ตนลงมาประชุมตำรวจชุดสืบสวนภาค 8 ตำรวจภูธรจังหวัด สภ.เวียงสระ และศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 8 โดยพยานหลักฐานในพื้นที่เกิดเหตุได้เก็บครบสมบูรณ์และอาจจะมีการเก็บเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดไป ซึ่งในเรื่องของคดีที่เกิดขึ้นตำรวจภูธรภาค 8 ยืนยันว่า เราจับกุมได้แน่นอน พบปมความขัดแย้งที่อาจจะเป็นสาเหตุของการถูกลอบยิง 3 ประเด็นคือ เกี่ยวกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างถนน ชู้สาว และหนี้สิน และในการสืบสวนได้กลุ่มผู้ต้องสงสัยที่อาจจะเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มผู้ก่อเหตุ ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเชื่อมโยงว่า กลุ่มผู้ขัดแย้งลงมือก่อเหตุด้วนตนเอง หรือมีการจ้างวานบุคคลอื่น ตรงนี้จะต้องดูจากพยานหลักฐานให้ละเอียดอีกครั้ง และก็เป็นไปได้สูงว่า กลุ่มผู้ที่ก่อเหตุอาจจะเป็นกลุ่มมือปืนรับจ้าง ที่เรายังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นกลุ่มในพื้นที่หรือนอกพื้นที่ แต่ยอมรับว่า กลุ่มคนร้ายมีการวางแผนอย่างดี โดยเฉพาะประเด็นที่คนร้ายใช้รถยนต์ก่อเหตุในพื้นที่ชุมชนที่การจราจรพลุกพล่าน แม้จะไม่สะดวกในการหลบหนี แต่มีผลต่อการอำพรางรูปพรรณสัณฐานของผู้ก่อเหตุ ขอให้เชื่อมั่นว่า เราจะสามารถคลี่คลายคดีได้เร็วๆ นี้

“แม้ว่าขนาดนี้เราจะยังไม่สามารถสรุปได้ว่าประเด็นมาจากประเด็นใดแต่ได้เฝ้าติดตามดูพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลในข้อพิพาท ทั้งเรื่องของการประมูลงาน ชู้สาว และหนี้สิน ส่วนกรณีรถยนต์ที่คนร้ายใช้เป็นยานพาหนะในการก่อเหตุ ได้เร่งรัดให้ชุดสืบสวนทั้งกองปราบปราม สืบภาค 8 และสืบสวนในพื้นที่ ออกติดตามค้นหา ถึงขณะนี้เชื่อว่าจะคงอยู่ในพื้นที่ ทางสืบสวนได้แบ่งมอบหน้าที่ทำงานกันทุกฝ่าย เพื่อให้ได้วัตถุพยานของกลางและตัวบุคคล คาดว่าจะออกหมายจับได้เร็วๆ นี้” พล.ต.ต.วันไชย กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ชุดสืบสวนได้พบประเด็นความขัดแย้งการประมูลงานก่อสร้างพบว่า บริษัทของนายสมพร ได้งานก่อสร้างหลายแห่งใน อ.เวียงสระ ซึ่งล่าสุด ได้ชนะงานก่อสร้างถนนวงเงินไม่เกิน 10 ล้านในพื้นที่ และไปแข่งขันเบียดเอาชนะประมูลงานก่อสร้างโครงการไม่เกิน 5 ล้านบาท ในพื้นที่จังหวัดข้างเคียง ที่มีนักการเมืองท้องถิ่นหมายมั่นไว้และเกิดความขัดแย้งขึ้น ส่วนประเด็นชู้สาว ได้พบมีการเปิดบริษัทอีกแห่งในจังหวัด โดยให้หญิงสาวคนสนิทดูแลเพื่อรับเหมาก่อสร้าง ล่าสุดศพนายสมพร ได้ส่งไปชันสูตรที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี และผ่าตัดนำหัวกระสุนออกแล้วเสร็จ เพื่อให้ญาติมารับนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.