เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา นายวิมล สุระเสน นายอำเภอบ้านผือ จ.อุดรธานี รับแจ้งจากนายคำลือ เขตสนาม ผู้ใหญ่บ้านคำบอนเวียงชัย หมู่ 3 ต.หนองแวง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ว่า มีพระลูกวัดแก้วเวียงชัย หมู่ 3 มีอาการคลุ้มคลั่งถือมีด ขู่จะทำร้ายพระและชาวบ้าน เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงสั่งการให้นายมานพ สุดตา ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ร.ต.อ.นรินทร์ อรรคนันท์ รอง สวป.สภ.บ้านผือ นำกำลังตำรวจ และ อส. เข้าไปตรวจสอบ 

เมื่อไปถึงพบเป็นวัดป่า มีเสียงพระลูกวัด อายุ 35 ปี พูดเสียงดังเอะอะโวยวายอยู่คนเดียวในกุฏิไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูงบริเวณโขดหิน เจ้าหน้าที่เข้าไปพูดจาเกลี้ยกล่อมให้สึก แต่ไม่ยอม ตะโกนท้าทายว่า “ถ้าใครอยากมาจับก็ให้ขึ้นมาจับ” ก่อนจะเดินไปหยิบเอามีด และท่องคาถา เจ้าหน้าที่จึงต้องเกลี้ยกล่อมอยู่นาน กระทั่งพระรูปดังกล่าว เดินถือสมุดคาถาลงมาจากกุฏิ เจ้าหน้าที่จึงเข้าชาร์จจับกุม ก่อนนำตัวไปทำการสึกทันที จากนั้นนำตัวไปตรวจปัสสาวะ ปรากฏว่าเป็นสีม่วง จึงส่งตัวเข้าบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลบ้านผือ 

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า พระรูปดังกล่าว ก่อนจะบวชมีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จนพ่ออยากให้บวชเพื่อชำระจิตใจ หวังให้ลูกห่างไกลยาเสพติด จึงพามาบวช และจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ได้ 2 เดือน แต่ขณะจำพรรษาอยู่ที่วัด ก็มีวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์มาหาประจำ กระทั่งเริ่มมีอาการหลอน พูดจาคนเดียว หนักเข้าถึงขั้นขู่ทำร้ายพระและชาวบ้าน จึงถูกจับสึกนำตัวไปบำบัดดังกล่าว