เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ถึงผลพวงของ “เทศกาลลอยกระทง” ที่ส่งผลต่อสัตว์ทะเล โดยระบุว่า “กระทงฆ่าแม่เต่าจริงไหม? เราได้คำตอบนี้หลังจากลอยกระทงไปไม่ถึงเดือน”

แม่เต่าตนุอายุ 20 ปี เกยตื้นที่สัตหีบ ศูนย์อนุรักษ์ กองทัพเรือผ่าพิสูจน์ พบสิ่งที่เห็นในภาพอยู่ในท้องแม่เต่า ตะปูจากกระทง รวมถึงเศษอื่นๆ อุดตันในทางเดินอาหาร แม่เต่าตาย จากสิ่งที่มนุษย์คิดว่าเป็นการขอบคุณและขอพรจากน้ำ การขอพรแต่ลงเอยด้วยการเสียชีวิตของสัตว์ทะเลหายาก คงไม่อาจได้พรหรือเป็นการแสดงความเคารพขอบคุณสายน้ำได้ และก็เป็นอย่างที่ผมเป็นกังวลและเคยบอกไว้ กระทงแสร้งว่ารักษ์โลก บางทีไม่รักจริง บางทีมีสิ่งแปลกปลอมที่ทำให้เกิดเรื่องเศร้า มันไม่เกี่ยวว่าเราจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ มันเกี่ยวว่า สุดท้าย แม่เต่าตาย ลูกเต่าอีกหลายพันไม่ได้เกิด จึงฝากไว้ให้คิด ฝากไว้ให้ระวัง ฝากไว้ให้รอบคอบ ฝากไว้ให้นึกถึงจุดจบของชีวิต บางทีกระทงใบนี้อาจมาจากมือเล็กๆ ของเด็กตัวน้อยๆ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องเจ็บปวดหากนึกถึง จึงไม่อยากให้เกิดขึ้น…อีกเลย

สำหรับแม่เต่าตนุดังกล่าวนั้น เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 65 เวลา 09.30 น. ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ (ศอพต.) ได้รับแจ้งจาก พ.จ.อ.จุลทิตย์ ศรีอนันต์ (เจ้าหน้าที่กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก) ว่าพบ “ซากเต่าทะเล” ขนาดใหญ่ลอยเกยตื้นที่บริเวณริมหาดกินรี (หาดขลอด) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทาง ศอพต. จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปรับซาก และนำกลับมาผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ รพ.เต่าทะเล กองทัพเรือ ต่อไป

เบื้องต้นหลังจากที่สัตวแพทย์ประจำศูนย์ ศอพต. เข้าทำการตรวจสอบพบว่าเป็น “เต่าตนุ“ (Chelonia mydas) ขนาดกระดองกว้าง x ยาว (90 x 96.5 cm.) เพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี พบเลขรหัสไมโครชิพ 116918551A (อยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเป็นเต่าจากที่ใด)
ผลการชันสูตร : สภาพซากเน่ามาก
-ไม่พบบาดแผลภายนอก ลำตัว
-อวัยวะหลายส่วนเริ่มเน่าสลาย
-ภายในระบบทางเดินอาหารพบ อาหารจำพวก สาหาร่ายทะเล แมงกะพรุน ไข่ปลา
-พบขยะทะเล และสิ่งแปลกปลอมภายในระบบทางเดินอาหารจำนวนมาก เช่น “หมุด ตะปูจากกระทง” อวน เชือกไนลอน แผ่นพลาสติก อุดตันในลำไส้
-รวมน้ำหนักเศษอวนขณะแห้ง มีน้ำหนักประมาณ 100 g. (แต่ถ้ารวมปะปนกับเศษอาหารและขยะอื่นๆ ภายในลำไส้จะมีน้ำหนักทั้งหมด มากกว่า 2 kg.)

สาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากสภาพซากเน่ามากเลยทำให้ไม่สามารถดูวิการ รอยโรค และบาดแผลอื่นๆ ได้ชัดเจน แต่เป็นที่แน่ชัดว่าเกิดจากการที่เต่าทะเลได้กินขยะทะเลเข้าไปจำนวนมาก ทำให้อุดตันอยู่ในระบบทางเดินอาหารตั้งแต่บริเวณกระเพาะอาหารไปจนถึงลำไส้ใหญ่ ซึ่งทำให้ระบบทางเดินอาหารเกิดการอักเสบ ไม่สามารถย่อยอาหาร และขับถ่ายออกมาได้ตามปกติ จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เต่าทะเลจมน้ำเสียชีวิตในที่สุด..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Thon Thamrongnawasawat