รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ 29 พ.ย.65 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน จะมีการพิจารณาในหลากหลายเรื่องที่น่าสนใจ โดยต้องติดตามว่าวันนี้จะมีชุดของขวัญปีใหม่เพื่อมอบให้แก่ประชาชนหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการใช้จ่าย กระตุ้นเศรษฐกิจ และลดค่าครองชีพประชาชน เช่น ช้อปดีมีคืน จากกระทรวงการคลัง, การให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าของกระทรวงพลังงาน และมหกรรมลดราคาสินค้าราคาถูก และงานแกรนด์เซล ของกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้เบื้องต้นมีรายงานว่า ครม.วันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “ช้อปดีมีคืน” เบื้องต้นรายละเอียดให้นำค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการมาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 40,000 บาท แบ่งเป็นการซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าทั่วไปไม่เกิน 30,000 บาท และซื้อสินค้าผ่านอิเล็กทรอนิกส์ 10,000 บาท จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ.2566

นอกจากนี้เรื่องพิจารณาอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น กระทรวงการคลัง เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะและกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่…) พ.ศ… (การจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์) และยังมีพิจารณาแนวทางการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้า

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอครม.พิจารณาการเสนอขอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลระดับนานาชาติ รายการ Thailand by UTMB และกระทรวงคมนาคมเสนอโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รวมทั้งสรุปมติการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ครั้งที่ 1/2565

ส่วนวาระอื่นๆที่เป็นเพื่อทราบ เช่น แผนการใช้จ่ายเงินกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ปีงบประมาณ 2566 (แผนปฏิบัติการประจำปี 2566) และร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี กองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ศ…