เมื่อวันที่ 29 พ.ย. เวลา 09.12 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยอมรับว่าจะมีการปรับ ครม. หลังจากมีเสียงเรียกร้องจากพรรคประชาธิปัตย์ให้ดำเนินการแต่งตั้ง นายนริศ ขํานุรักษ์ ส.ส.พัทลุง เป็นรัฐมนตรีแทนนายนิพนธ์ บุญญามณี อดีต รมช.มหาดไทย ว่านายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้ทราบแล้วว่าจะดำเนินการปรับ ครม.ให้ โดยหลังจากนี้ต้องรอขั้นตอนกระบวนการ ส่วนจะปรับ ครม.เมื่อไหร่นั้นตนขอไม่ตอบ เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการภายใน

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการส่งประวัติของนายนริศเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติแล้วหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอไม่ตอบในเรื่องนี้ ขอให้เป็นเรื่องของรายละเอียดกระบวนการที่เกี่ยวข้อง แต่หลักสำคัญคือนายกฯ ได้แจ้งให้ทราบแล้วว่าจะดำเนินการให้ อย่างไรก็ตาม การเรียกร้องของพรรคประชาธิปัตยเป็นเรื่องของการแต่งตั้งคนไปรัฐมนตรีในสัดส่วนพรรค แทนนายนิพนธ์ ซึ่งเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีผลผูกพันกับพรรคการเมืองอื่นที่ร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่าการปรับ ครม.ก่อนปีใหม่ถือว่าล่าช้าหรือเร็วเกินไปหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอไม่ตอบ เพราะเป็นเรื่องการของกระบวนการภายใน

เมื่อถามว่าการปรับ ครม.ของพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้จะมีการสลับตำแหน่งรัฐมนตรีกับพรรคอื่นอีกหรือไม่ นายจุรินทร์หัวเราะพร้อมกล่าวว่า “ไม่มีหรอกครับ”

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนายกรัฐมนตรีระบุว่า เตรียมปรับ ครม.ก่อนปีใหม่ ในส่วนพรรคภูมิใจไทยยังยืนยันหรือไม่ที่จะไม่ปรับในตำแหน่งของพรรค ว่ายังยืนยันอยู่ พรรคภูมิใจไทยยังไม่มี ครม. คนใดพ้นจากตำแหน่ง ในส่วนของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ที่ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าเรื่องที่เป็นคดีจะคลี่คลาย 

เมื่อถามว่าในส่วนพรรคภูมิใจไทยจะมีการขยับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรคหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า “ไม่มี”

เมื่อถามย้ำว่ากังวลหรือไม่ ตำแหน่งของนางกนกวรรณ ที่ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จะกระทบการปฏิบัติราชการหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่านางกนกวรรณ เป็นรัฐมนตรีช่วย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการคงได้มีการแบ่งงานให้รัฐมนตรีที่เหลือ 

เมื่อถามอีกว่าพรรคภูมิใจไทยมี ส.ส.ต่างพรรค มาร่วมงานจำนวนมาก จะมีเส้นตายให้ลาออกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ส.ส.ทุกคนมีวุฒิภาวะ มีเอกสิทธิ์ พรรคภูมิใจไทยไม่ใช่ไปเที่ยวดูดใคร ตามที่เป็นที่ข่าวพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคการเมืองที่ใครก็เห็นว่ามีนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถมาร่วมผลักดันนโยบายกับประชาชน เขาก็มาคุยกัน หาแนวทางไปกันได้ ก็มาร่วมงานกัน ซึ่งตรงไปตรงมามาก.