เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบนโลกออนไลน์กำลังถกเถียงพฤติกรรมของหนุ่มรายเดอร์รายหนึ่ง ที่รับงานลูกค้าแต่มาส่งช้าและพยายามขอเงินลูกค้าเติมน้ำมัน โดยอ้างว่าหากไม่ให้คงขับรถไปส่งอาหารไม่ถึงแน่นอน งานนี้ลูกค้าเดือดจัดขั้นต้องโพสต์ถามโซเชียล

โดยสาวเจ้าของเรื่องได้เขียนโพสต์เล่าผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กพวกเราคือผู้บริโภคว่า “ขออนุญาตค่ะ ทุกคนมีความคิดเห็นอย่างไรกับพฤติกรรมไรเดอร์ท่านนี้คะ คำถามพฤติกรรมของไรเดอร์คนดังกล่าวเหมาะสมเหรอคะ เหตุเกิดขึ้นเมื่อคืน เวลาตี 1 กว่าๆเราได้ทำการสั่งอาหารกับช่องทางแอพดังกล่าวไป พร้อมทั้งมีการชำระเงินผ่าน shopxxx pxy และมีปัญหาเกิดขึ้นตามรูปที่โพสต์ลงเลยค่ะ เคยอ่านพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของไรเดอร์ทำนองเดียวกับเหตุการณ์ที่เราเจอมาบ้าง แต่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง เพราะเราเองเป็นคนสั่งซื้ออาหารผ่านแอพต่างๆบ่อยมากๆ

บางครั้งเราเคยได้รับแจ้งจากไรเดอร์คนอื่นๆว่าตนเกิดอุบัติเหตุต่างๆที่ทำให้มาส่งอาหารไม่ได้หรือขอโทษที่ทำให้การส่งอาหารล่าช้า แต่วิธีการแก้ไขของไรเดอร์ที่เราเคยเจอคือ เขาจะติดต่อไปทางเจ้าหน้าที่ให้ยกเลิกคำสั่งซื้อให้เรา หรือให้ไรเดอร์ท่านอื่นมาส่งแทน
แต่ไรเดอร์คนดังกล่าว พิมพ์มาขอเงินค่าน้ำมันรถเพิ่ม ซึ่งในรายการคำสั่งซื้อของเราได้บวกเงินค่าจัดส่งเพิ่มไปเรียบร้อยแล้ว และได้พิมพ์มาต่อว่า สงสัยน้ำมันรถไปไม่ถึงแน่ครับผม ในกรณีดังกล่าว ทำไมต้องขอเงินเพิ่มจากลูกค้า มันเป็นการกระทำที่เหมาะสมเหรอคะ

ปกติแล้วเวลาเราสั่งอาหารเรามักจะให้ทิปไรเดอร์ตลอดค่ะ ถึงจะไม่มากแต่ต้องขอขอบคุณมากๆเลยค่ะที่ไรเดอร์บางท่านน่ารักมาก ฝนตกมีการทักมาบอกว่า ไปช้าหน่อยนะครับ บางท่านขับรถฝ่าฝนมา และบางครั้งเราสั่งอาหารดึกจนเกินไป แต่ยังมีไรเดอร์มาส่ง แม้จะทราบว่ามันคือหน้าที่ของเขา อาชีพของเขา เราไม่จำเป็นต้องให้ทิป แต่เราก็ยินดีที่จะให้ เพื่อเป็นสินน้ำใจเล็กๆน้อยๆแทนคำขอบคุณใจจริง ก่อนหน้าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เราตั้งใจเตรียมเงินจะให้ทิปไรเดอร์คนดังกล่าวแล้วค่ะ แต่สุดท้ายพออ่านข้อความที่เขาส่งมา เราจึงตัดสินใจไม่ให้เงินไรเดอร์ท่านนี้ไปแม้แต่บาทเดียว และ สุดท้ายเขาก็ยังสามารถมาส่งอาหารได้ปกติเช่นเดิมนะคะ เราไม่ทราบข้อเท็จจริง ว่าจริงๆแล้วน้ำมันไรเดอร์คนดังกล่าวหมดจริงรึป่าว แต่การกระทำดังกล่าวสำหรับเรา เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และไม่สมควรกระทำอย่างยิ่งเลยค่ะ

ภายหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป งานนี้ทำเอาชาวเน็ตต่างพากันเข้ามาวิจารณ์การกระทำของไรเดอร์ที่ไม่เหมาะสมเลย เนื่องจากหลายคนมองว่าการให้ทิปเป็นความพึงพอใจของลูกค้า ไม่ควรจะมาแชตขอลูกค้าแบบนี้ ทั้งนี้ ชาวเน็ตบางกลุ่มมองว่าค่าส่งคือค่าจ้าง การที่มาขอค่าเติมน้ำมันไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังแนะนำให้สาวเจ้าของโพสต์รีพอร์ตแจ้งกับทางแอพถึงเรื่องดังกล่าว…