เมื่อวันที่ 29 พ.ย. นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าวประเด็นการใช้กฎหมายควบคุมช่อดอกกัญชา ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) ว่านโยบายของรัฐบาลและ สธ. เน้นย้ำเพื่อใช้กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ ไม่ส่งเสริมการใช้เพื่อสันทนาการ แต่ต้องคุมช่อดอกเพราะมีสาร THC สูงประมาณ 5-20% หรือบางสายพันธุ์ 30% โดยสาระสำคัญของประกาศฯ ล่าสุดระบุว่า ผู้ที่จะเอาช่อดอกไปศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่ายหรือแปรรูปต้องขออนุญาต และที่เป็นประเด็นตอนนี้คือห้ามสูบในร้าน สถานประกอบการ ทั้งนี้ การสูบจะทำให้สาร THC ออกฤทธิ์ทันที หากใช้มากเกินจะมีอาการหน้ามืด ใจสั่น เพิ่มความเสี่ยงหากออกไปขับรถ ขณะที่เรายังไม่มีกฎหมายควบคุมปริมาณกัญชาในเลือด เหมือนแอลกอฮอล์ เรารอกฎหมายที่จะมาช่วยกำกับ

ส่วนการประกอบวิชาชีพ เช่น แพทย์แผนไทยที่ใช้การสูบกัญชาเพื่อรักษานั้น ยกเว้นให้ แต่ไม่ได้แปลว่าจะเอาหมอมานั่งในร้านเพื่อสูบกัญชา แพทย์ไม่สามารถประกอบวิชาชีพเวชกรรมนอกสถานพยาบาลได้ ถ้าฝ่าฝืนจะมีโทษอาญา จำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท เป็นโทษของแพทย์เท่านั้น ไม่ใช่โทษของร้านที่มีโทษเพียงพักใช้ใบอนุญาต ทั้งนี้หากร้านที่อยากทำตรงนี้ ต้องไปขออนุญาตเปิดเป็นสถานพยาบาลตามมาตรฐาน มีการรักษาจริง ไม่ใช่เปิดมาเพื่อขายช่อดอก

ดังนั้น ขอให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากกัญชาอย่างถูกต้อง อย่าหาวิธีการหลบเลี่ยงเพื่อใช้สันทนาการ การอ้างเปิดห้องสูบเหมือนบุหรี่นั้นต้องมีการตรวจสอบ หากประเด็นนี้มีความสำคัญก็สามารถปรับประกาศได้ เพราะตอนออกประกาศก็คาดไม่ถึงว่าจะมีคนพยายามมาก ฉะนั้นเราดูความเชื่อมโยงว่าถ้าร้านไปจัดโซนให้สูบ จะมีความผิด แต่ถ้าเชื่อมโยงไม่ได้ก็ต้องไปเอากฎหมายอื่นมาประกอบ

ทางด้าน นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า มีคำถามว่าการไปจัดปาร์ตี้ ทั้งอาหาร กัญชา ดนตรีทำได้หรือไม่ อันนี้เข้าข่ายสถานบริการเถื่อน ผิดกฎหมายกระทรวงมหาดไทย ดังนั้นการดำเนินการแบบนี้จะมีกฎหมายหลายฉบับมาอุดช่องโหว่ได้พอสมควร หากจะควบคุมการที่ผู้ประกอบการจัดโซนนิ่งให้สูบกัญชา ต้องรอกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา ที่กำลังจะเข้าพิจารณาในสภา เพราะสามารถให้กระทรวง ออกประกาศกำหนดโซนนิ่งได้ ระหว่างนี้จะมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องจนกว่า พ.ร.บ.จะออกมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เวลา 16.00 น. กรมการแพทย์แผนไทยฯ ผู้บริหาร สธ. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่เทศกิจของกรุงเทพมหานคร จะลงตรวจสอบพื้นที่ถนนข้าวสาร เพื่อดูการเปิดร้านจำหน่ายช่อดอกกัญชาว่าถูกต้องหรือไม่ และทำความเข้าใจด้านกฎหมายในทิศทางเดียวกัน.