ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์จรจัด ‘กรีนเอเคอร์ส’ แห่งเมืองเพมโบรคเชอร์ ประเทศอังกฤษ ได้แบ่งปันเรื่องราวของลูกสุนัขประหลาดผ่านเฟซบุ๊กเพจของหน่วยงาน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา พร้อมกับแจ้งความคืบหน้าเป็นระยะ

ทางศูนย์ฯ เล่าว่า มีผู้พบลูกสุนัขสีดำ พันธุ์คอกเกอร์สแปเนียล เพศเมีย ถูกทิ้งอยู่ในลานจอดรถของร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง และทำสวนแถวท่าเรือเพมโบรค สิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือ ลูกสุนัขตัวนี้มีขาทั้งหมด 6 ขา แทนที่จะเป็น 4 ขา เหมือนสุนัขทั่วไป

หลังจากที่นำลูกสุนัขส่งไปยังศูนย์ฯ ซึ่งได้จัดให้มีการตรวจสุขภาพของมัน พร้อมทั้งพิจารณาหนทางการรักษา เพื่อให้มันกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติเหมือนสุนัขทั่วไป

ผลจากการตรวจสุขภาพเบื้องต้นระบุว่า ลูกสุนัขตัวนี้แข็งแรงดี อวัยวะภายในของมันไม่มีปัญหา แต่ก็ไม่สามารถระบุได้ว่า เหตุใดมันจึงเกิดมาพร้อมกับขา 6 ข้าง

ทางศูนย์ฯ ตั้งชื่อมันว่า “แอเรียล” ตามชื่อตัวละครเอกในภาพยนตร์และแอนิเมชันชื่อดังเรื่อง The Little Mermaid เนื่องจากขาที่งอกเกินออกมาของมัน ดูเหมือน “หาง” มากกว่าจะเป็นขาจริง ๆ

ต่อมา ทางศูนย์ฯ ก็โพสต์คำอธิบายเพิ่มเติมทางการแพทย์ว่า นอกจาก แอเรียล จะมีขาหลังที่เกินมาทั้ง 2 ข้างแล้ว มันยังมีช่องคลอดเพิ่มมาด้วย แต่ไม่ได้เจริญเติบโตเต็มที่ ส่วนกระดูกอุ้งเชิงกรานของมันมีลักษณะที่ผิดปกติ เนื่องจากมันมีกระดูกข้อต่อสะโพกงอกเกินออกมา

ศูนย์ช่วยเหลือฯ ชี้แจงว่า ทางสัตวแพทย์จะประเมินอาการของ แอเรียล อีกครั้ง เพื่อวางแผนผ่าตัดขาส่วนเกินออกไป รวมทั้งตรวจสอบว่าขาข้างยังเหลืออยู่จะสามารถใช้การได้ดีหรือไม่ โดยระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ แอเรียล อาจจะต้องตัดขาออกไปจนเหลือเพียง 3 ข้าง เพราะโครงสร้างของกระดูกขาและกระดูกเชิงกรานที่ผิดปกติ ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ อาจเป็นอันตรายในระยะยาว แต่ก็ต้องรอดูไปก่อน

ขณะนี้ แอเรียล ถูกส่งตัวไปอยู่ในความดูแลของบ้านอุปถัมภ์และมีความสุขดี ขณะที่มีผู้คนจำนวนมากที่รู้เรื่องราวของมัน ช่วยกันบริจาคเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดและการรักษาลูกสุนัข 6 ขาตัวนี้

ที่มา : people.com

เครดิตภาพ : Facebook / teamgreenacres