เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ภายหลัง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. สนธิกำลังตำรวจ บช.สอท. คอมมานโด ตำรวจท่องเที่ยว และ ตม. ปิดล้อมตรวจค้น 11 จุด เป้าหมายในพื้นที่กรุงเทพฯ และ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อหาหลักฐานตรวจยึดสิ่งผิดกฎหมายของกลุ่มทุนจีนสีเทา ที่เชื่อมโยงกับ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว สามารถยึดเงินสด และรถหรูจำนวนมาก และยังพบว่า มีการซื้อบ้านหรูยกโครงการแต่ละหลัง ที่มีมูลค่าสูงกว่า 50 ล้านขึ้นไป

ลุยค้นบ้าน คอนโดฯหรู 11 จุด แก๊งจีนสีเทาโยง ‘ตู้ห่าว’ ยึดเงินสด-รถหรูเพียบ

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น การครอบครองบ้านหรูย่านลาซาลของกลุ่มทุนจีน พบว่ามีการกว้านซื้อบ้านหรูโดยซื้อในนามของบริษัท ซึ่งหลังจากนี้ ทางชุดสืบสวนจะขยายผลว่ามีการเปิดบริษัทถูกต้องหรือไม่ ประกอบธุรกิจประเภทใด และใครเป็นเจ้าของ หรือมีการซื้อผ่านนอมินีให้ถือสินทรัพย์หรือไม่ นอกจากนี้มีรายงานว่า กลุ่มคนจีนสีเทา จะมีพฤติกรรมในลักษณะคล้ายกัน คือ การนำเงินมากว้านซื้อหมู่บ้านตามโครงการใหญ่ และคอนโดฯ หรูใจกลางกรุง โดยมีการซื้อในลักษณะเหมาเฟส หรือหากเป็นคอนโดฯ หรู จะเหมายกชั้น เป็นลักษณะห้องเพนท์เฮาส์ หรือห้องชุด และมีการซื้อขายผ่านนายหน้าหรือตัวแทนด้วยเงินสดเท่านั้น ซึ่งในโครงการที่ลาซาล มีบ้านหรูกว่า 60 หลังขึ้นไป นอกจากนี้ จากการสอบถามคนในหมู่บ้านพบว่า กลุ่มคนจีนจะมีการจัดปาร์ตี้ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้านด้วย

ล่าสุดมีรายงานว่า สำหรับการขยายผลกวาดล้างกลุ่มทุนจีนสีเทาในไทย ใกล้งวดเข้ามาทุกขณะ ซึ่งทางชุดทำงานของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. อยู่ระหว่างการขยายผลหาความเชื่อมโยงเพิ่มเติม และยึดทรัพย์ในส่วนทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับขบวนการกลุ่มทุนจีนสีเทา ซึ่งในวันนี้ (30 พ.ย.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้นขยายผลเพิ่มเติมกว่า 30 จุด ใน 9 จังหวัด โดยไฮไลต์สำคัญคือ การยึดเครื่องบินของนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว ที่จอดไว้ที่สนามบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มาตรวจสอบ หลังพบหลักฐานในเอกสารปรากฏชื่อ “ตู้ห่าว” เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท และเครื่องบินซื้อขายในนามชื่อบริษัทดังกล่าว รวมทั้งมีรายการทรัพย์สินอื่นๆ ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด