เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. หน่วยกู้ชีพ อบต.สะแกโพรง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งมีเด็กอายุ 1 ขวบ กินขนมติดคอ อยู่ที่บ้านเลขที่ 20 หมู่ 21 ต.สะแกโพรง อ.เมือง จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุพบ นายจวน ปิ่นสกุล อายุ 59 ปี สมาชิก อบต.สะแกโพรง และตาของน้องไพรินทร์ อายุ 1 ขวบ กำลังพยายามควักเอาเศษอาหารบางอย่างออกจากลำคอ เด็กเริ่มหายใจได้ แต่ยังไม่พ้นขีดอันตราย หน่วยกู้ชีพจึงรีบนำสังส่งโรงพยาบาลบุรีรัมย์ เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

นายจวน ตาของน้องไพรินทร์ ซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุเล่าว่า ได้ยินเสียงหลานชายอายุ 14 ปี ตะโกนบอกว่าขนมติดคอน้อง จึงรีบวิ่งมาดู ตนซึ่งเคยเป็นหน่วยกู้ชีพมาก่อน จึงรีบเข้าไปดูหลาน ตอนที่เห็นสภาพหลานยอมรับว่าตกใจมาก เพราะหลานไม่หายใจแล้ว นอนแน่นิ่งไม่รู้สึกตัว จึงเอามือข้างหนึ่งประคองอกหลาน แล้วเอามืออีกข้างทุบหลัง ตามวิชาที่เคยอบรมมา จากนั้นหลานได้เริ่มหายใจ แต่ยังไม่มีอาหารที่ติดคอหลุดออกมา ซึ่งจากการสอบถามหลานชายบอกว่า ขนมที่น้องกินเข้าไป เป็นขนมข้าวอบกรอบญี่ปุ่น มีลักษณะแข็งกรอบ จึงรีบแจ้งให้กู้ชีพของ อบต.ให้มาช่วยเหลือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถ้าตนไม่เคยอบรมการปฐมพยาบาลมาหรือตนไม่ได้อยู่จุดเกิดเหตุ หลานอาจจะเสียชีวิตได้

นางสมจิตร ประรุวันรัมย์ อายุ 53 ปี ยายน้องไพรินทร์ บอกว่า เห็นหลานชาย 14 ปี ซึ่งเป็นพี่ชายของน้องไพรินทร์ ซื้อขนมมากิน จึงบอกหลานไปว่าอย่าเอาขนมนี้ให้น้องกินนะ แล้วเดินไปทำความสะอาดบ้าน เพียงไม่กี่นาทีได้ยินเสียงหลานชายตะโกนว่าขนมติดคอน้อง จึงรีบเข้าไปดูแต่ทำอะไรไม่ได้ เห็นเพียงหลานนอนแน่นิ่ง จึงให้สามีมาช่วยปฐมพยาบาล ครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่สามีเคยเป็นหน่วยกู้ชีพมาก่อน หลังจากนี้จะต้องระวังมากกว่านี้.