เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ ผกามาศ รอง สว.(สอบสวน) สภ.วังจันทร์ จ.ระยอง รับแจ้งเหตุช้างป่าทำร้ายคนเสียชีวิต ในสวนยางพารา หมู่ 5 ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยนายอิทธิพงศ์ จักษ์ตรีมงคล นายอำเภอวังจันทร์ พร้อมด้วย นายนิติพัฒน์ ยุทธเจริญกิจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่ายุบใน นายธนกฤต ยุทธเจริญกิจ กำนันตำบลป่ายุบใน แพทย์เวร รพ.วังจันทร์ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพกู้ภัย อบต.ป่ายุบใน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูระยอง

ที่เกิดเหตุเป็นสวนยางพารา ห่างจากถนนสายบ้านบึงแกลง ประมาณ 300 เมตร พบศพ น.ส.สุพรรษา สมคิด อายุ 40 ปี สภาพนอนคว่ำหน้าจมกองเลือด บริเวณสะโพกถูกเหยียบจนยุบเป็นรอยเท้าช้าง ตามลำตัวและศีรษะแตกแหลกเหลว เศษชิ้นเนื้ออวัยวะภายในกระจายเกลื่อน เป็นที่น่าอนาถแก่ผู้พบเห็น และบนพื้นรอบๆ ศพ พบรอยเท้าช้างจำนวนมาก ก่อนนำศพส่ง รพ.วังจันทร์ ชันสูตร นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งอีกว่า บริเวณพื้นที่ หมู่ 2 ต.ป่ายุบใน ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับจุดพบศพ ยังมีชาวบ้านถูกช้างป่า ซึ่งคาดว่าเป็นช้างป่าโขลงเดียวกันทำร้าย ได้รับบาดเจ็บแขนหัก จยย. พังเสียหาย จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามแม่ผู้ตายและบรรดาชาวบ้าน เบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเช้าตรู่วันนี้ ลูกสาวออกไปกรีดยางปกติ แต่พอช่วงสายๆ เห็นยังไม่กลับบ้าน รู้สึกผิดสังเกต จึงออกแจ้งชาวบ้านช่วยออกตามหา กระทั่งมาพบเป็นศพดังกล่าว ขณะเดียวกันพื้นที่ใกล้เคียง ยังพบชาวบ้านได้รับบาดเจ็บและทำลายรถ จยย. พังเสียหาย ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าเป็นช้างป่า 3 ตัว เดินเข้าไปในพื้นที่บ้านท่าเสา ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 กิโลเมตร แล้วไปไล่ทำร้ายชาวบ้านหนีกระเจิง โดยมีช้างป่าตัวหนึ่ง ยังใช้งาแทงสุนัขติดคางา เดินหายไปตามแนวเขตป่าอีกด้วย

นายธนกฤต กำนันตำบลป่ายุบใน กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่า มีโขลงช้างป่าออกมาในพื้นที่เกิดเหตุ จึงพร้อมด้วยชุดเฝ้าระวังช้าง ออกไปไล่ พร้อมทั้งแจ้งเตือนชาวบ้านให้ระวัง แต่ก็มาเกิดเหตุขึ้นอีก สำหรับช้างที่ก่อเหตุ คงจะเป็นช้างป่าจากพื้นที่เขาชะเมา รวมโขลงออกมาหากินในพื้นที่ดังกล่าว มีอยู่ประมาณ 20 ตัว ซึ่งจุดเกิดเหตุเป็นเส้นทางหากินของโขลงช้างโขลงนี้ ที่จะเดินผ่านไปมาเป็นประจำ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายอิทธิพล นายอำเภอวังจันทร์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้าง ลงพื้นที่ติดตามช้างที่ก่อเหตุ เพื่อผลักดันให้พ้นหมู่บ้าน และเตรียมให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตผู้บาดเจ็บต่อไป