เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 13 ธ.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) เดินทางเข้ามายังที่ทำการพรรค พปชร. เพื่อเปิดตัวร่วมทำงานกับพรรค พปชร. โดยให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้พูดคุยกับนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่ได้บอกเหตุผลอะไร เพราะท่านคงทราบอยู่แล้ว และเป็นการจากกันด้วยดีไม่มีปัญหาอะไร ใช้เวลาตัดสินใจประมาณ 2-3 เดือน ก่อนจะมาร่วมงาน ทั้งนี้ ได้ยื่นใบลาออกต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุผลที่ออกมาจากพรรคสร้างอนาคตไทย เพราะมีข่าวว่าจะไปรวมกับพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หรือไม่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า มีหลายเรื่อง และนั่นเป็นสาเหตุแรกเริ่ม ทราบว่าตอนนี้เขาไม่ไปรวมแล้ว แต่ยังมีสาเหตุมากกว่านั้น ส่วนรายละเอียดขอให้ทางพรรค สอท. เขาพูดเองดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า การมาร่วมงานกับพรรค พปชร. จะได้ดูแลพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่รู้ว่าจะมอบหมายให้ทำตรงไหน

เมื่อถามว่า การมาร่วมงานกับพรรค พปชร. มีเงื่อนไขที่ตรงใจ ถึงตัดสินใจมาร่วมงานหรือไม่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ไม่มีเงื่อนไข แล้วแต่พรรคจะให้ทำอะไร แต่ตนเป็นนักรบต้องได้รบ เมื่อถามย้ำว่า ก่อนหน้านี้เคยประกาศจะทำสงครามครั้งสุดท้ายกับพรรคสร้างอนาคตไทย นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า พรรคสลายเสียก่อนตั้งแต่ยังไม่ได้ทำสงคราม ส่วนรายละเอียดให้พรรคเขาพูดเองดีกว่า

ทางด้าน นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา ให้สัมภาษณ์ยืนยันต่อการเข้าร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ว่า ในวันที่ 14 ธ.ค. 65 ตนจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภา และมีให้ผลในวันที่ 15 ธ.ค. 65 จากนั้นในวันที่ 16 ธ.ค. 65 ตนจะไปร่วมงานเปิดที่ทำการพรรคภูมิใจไทย พร้อมกับสมัครเป็นสมาชิกพรรค 

สำหรับการสังกัดพรรคภูมิใจไทยนั้น ตนเสนอตัวที่จะลงสมัครเป็น ส.ส. พื้นที่ จ.อบุบลราชธานี เขต 7 ซึ่งเป็นพื้นที่บ้านเกิด ทั้งนี้ยอมรับว่าการคัดสรรผู้สมัครต้องเป็นไปตามกติกาของพรรคและคณะกรรมการ เบื้องต้นทราบว่า มีผู้ที่จะเสนอตตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานี เขต 7 อีก 1 คน คือ นายเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งปัจจุบันสังกัดพรรคสร้างอนาคตไทย อย่างไรก็ดี ตนเคยแจ้งเรื่องนี้กับพรรคไปเมื่อ 1-2 ปีที่แล้ว แต่หากพรรคที่มีขั้นตอนคัดเลือก เช่นทำโพล หากตนแพ้ว่าที่ผู้สมัครอีกคน ไม่เป็นปัญหา และพร้อมอยู่ในผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่เบื้องต้นตนมั่นใจในพื้นที่ 

เมื่อถามถึงกรณีที่ไม่ร่วมงานกับพรรคชาติพัฒนาต่อ นายสมัคร กล่าวว่า เพราะพรรคไม่สนับสนุนตน อย่างไรก็ดี ในวันที่ 14 ธ.ค. ตนจะแจ้งกับผู้ใหญ่ในพรรคอย่างเป็นทางการอีกครั้ง  

ทั้งนี้ นายสมัคร กล่าวว่า ตนไม่ใช่งูเห่า อย่างที่ ส.ส. หลายพรรคกล่าวหา โดยเหตุผลที่ย้ายจากพรรคอนาคตใหม่ เพราะพรรคถูกยุบและก่อนหน้าที่สังกัดพรรคอนาคตใหม่ เพราะไม่มีนโยบายที่เกี่ยวกับสถาบัน ส่วนกรณี ส.ส. ที่มีตำแหน่งใหญ่กล่าวหาตน บางครั้งตนอยากตอบโต้เหมือนกันว่า ตนเป็น ส.ส. แบบเขต เป็นผู้แทนของประชาชน และไม่ได้ตำแหน่ง ส.ส. เพราะกระแส ทั้งนี้ คนที่กล่าวว่าตนเป็นงูเห่า แม้จะมีตำแหน่งใหญ่ แต่หน้าที่ของเขาเปรียบเหมือนเป็นภารโรงพรรคเท่านั้น

ขณะที่ น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ตนได้ยื่นใบลาออกจาก ส.ส. และลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แล้ว โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (13 ธ.ค.) ได้ไปยื่นใบลาออกที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่กังวลว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 14 ธ.ค. นี้ ตนจะยังถูกนับเป็นองค์ประชุมอยู่ เพราะขั้นตอนของ กกต. กว่าจะมาถึงสภาล่าช้า ดังนั้น เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ ตนจึงได้มาอำลานายชวน หลีกภัย ประธานสภา พร้อมแจ้งให้ท่านทราบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนายชวนอวยพรให้ตนโชคดี อีกทั้ง ตนได้พูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ซึ่งนายเฉลิมชัยก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะทราบมาก่อนแล้ว ทั้งนี้ ตนพร้อมจะไปเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ในวันที่ 16 ธ.ค. 65