เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบชาวบ้าน หมู่ที่ 4 ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม หลายครัวเรือนกำลังเริ่มได้รับผลกระทบจากมวลอากาศเย็นที่ลงมาจากประเทศจีนกันบ้างแล้ว ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพหาปลาในลำน้ำได้ตามปกติ เหตุเนื่องเพราะสภาพอากาศที่มีหมอกลงจัด ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเป็นไปด้วยความยากลำบาก เสี่ยงต่ออุบัติเหตุต่อเรือของชาวประมง

นอกจากนี้ มีพบชาวบ้านบางรายเริ่มมีผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อสุขภาพบ้างแล้ว อันสืบเนื่องมาจากอุณหภูมิที่ลดต่ำลงอย่างเฉียบพลัน มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ที่เกิดจากเชื้อไวรัสบางชนิดอาจแพร่กระจายได้ดีและพบได้มากในช่วงที่มีอากาศหนาว เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไวรัสอาร์เอสวี หรือไวรัสโรต้า จึงอาจทำให้เป็นสำคัญที่ชาวบ้านอยู่ในสภาพอากาศหนาวเย็นเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้เคยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งชี้ว่า ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายอาจป้องกันไวรัสได้ไม่ดีเมื่ออยู่ในสภาพอากาศเย็น ส่วนหนึ่งเกิดจากผู้คนใช้เวลาอยู่ภายในบ้านหรืออาคารหรืออยู่ใกล้ชิดเป็นกลุ่มกันมากขึ้น จึงอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อต่างๆ ได้ง่าย

ดังนั้น แนวทางการหลีกเลี่ยงหรือป้องกันดูแลตนเองและป้องกันภัยจากอากาศหนาวโดยอาจปฏิบัติตามวิธีการต่างๆ เช่น สวมเครื่องแต่งกายที่ช่วยป้องกันความหนาวเย็นและทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น เช่นสวมเสื้อผ้า 3 ชั้นขึ้นไป สวมเสื้อกันหนาว สวมแว่นตา ผ้าพันคอหมวก ถุงมือ ถุงเท้า หรือรองเท้าบู๊ตกันน้ำ หมั่นดื่มน้ำอุ่นให้บ่อยขึ้น หรือรับประทานอาหารบางชนิด อย่างน้ำขิง หรืออาหารที่มีรสเผ็ด

สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยที่เป็นโรคปอด โรคหัวใจ หรือเคลื่อนไหวร่างกายไม่สะดวก ไม่ควรออกนอกบ้านในวันที่มีอากาศเย็นจัด และควรทำให้อุณหภูมิภายในบ้านสูงกว่า 18 องศาเซลเซียส ควรทาครีมหรือโลชั่นเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง พยายามเคลื่อนไหวร่างกายหรือออกกำลังกายพอประมาณ เพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น

ทั้งนี้ จ.นครพนม สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นหลังอุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 4 อำเภอติดแม่น้ำโขง ได้แก่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง และ อ.ธาตุพนม นอกจากสภาพอากาศหนาวเย็น ยังมีลมกระโชกแรง อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 14-18 องศาเซลเซียส ถือว่าต่ำสุดในรอบปี.