เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ร.ต.อ.มงคล บุญมาทน พนักงานสอบสวนเวร สภ.เดชอุดม รับแจ้งมีตำรวจผูกคอตัวเองเสียชีวิตที่บ้านพัก อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี จึงรีบไปตรวจสอบพร้อม แพทย์ รพ.สต.โพนงาน ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ 2 ชั้นบริเวณห้องนอนชั้นบน พบศพนายตำรยจยศ “ร.ต.อ.” อายุ 52 ปี ใช้เชือกผูกขื่อบ้านและผูกคอตัวเองเสียชีวิต สภาพศพอยู่ในชุดครึ่งท่อน กางเกงสีกากีตำรวจ เสื้อยืดแขนสั้นสีขาว สวมรองเท้าสีดำ คาดเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 3 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยฯ ได้ช่วยกันปลดร่างผู้เสียชีวิตส่งตรวจชันสูตรตามกฎหมาย

ด้านภรรยาของนายตำรวจให้การว่า สามีทำงานเป็นพนักงานสอบสวนโรงพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ระยะหลังชอบบ่นเรื่องทำงานให้ได้ยินบ่อยครั้ง เรื่องที่สามีไม่ถนัดด้านงานสอบสวน โดยเฉพาะติดปัญหาการใช้คอมพิวเตอร์ ช่วงเกิดเหตุตนและลูกไม่อยู่บ้าน ออกไปทำงานและเรียนหนังสือ พอกลับมาก็พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมงานของนายตำรวจ ที่ระบุถึงปมปัญหาว่า ผู้ตายทำงานในสายสืบสวนปราบปรามมาโดยตลอด จนกระทั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งปรับนายตำรวจที่จบปริญาตรีนิติศาสตร์ เป็นพนักงานสอบสวน ทำให้ผู้ตายถูกปรับเปลี่ยนไปตามคำสั่ง เมื่อปฏิบัติงานก็ไม่ถนัดการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง งานในหน้าที่ก็เกี่ยวกับเอกสารหลักฐานมากมาย ทั้งสอบสวนทางคดี ทำสำนวนส่งฟ้อง ผลัดฟ้อง สุดท้ายคงทนความเครียดไม่ไหว ก่อเหตุไม่คาดฝันขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังเกิดเหตุทางผู้บังคับบัญชาได้แสดงความเสียใจกับครอบครัว โดยที่ผ่านมา นายตำรวจทำงานเป็นพนักงานสอบสวนมาแล้ว 3 ปี พบว่ามีอาการป่วยซึมเศร้า จึงได้ให้เข้าเวรเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ เพราะปริมาณงานน้อย แต่ก็ยังเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น.