เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากแฟนเพจเฟซบุ๊ก Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์ ที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความแชตของผู้โดยสารที่ทักเข้ามาร้องเรียน หลังใช้บริการขนสาธารณะ “รถเมล์ ขสมก.” เกี่ยวกับปัญหาการสแกนจ่ายค่าโดยสาร โดยระบุข้อความว่า

“มีผู้โดยสารแจ้งมาทางแชตเพจ เกี่ยวกับปัญหาการสแกนจ่ายค่าโดยสาร ขอร้องเรียนระบบการจ่ายตังค์แบบสแกน ของระบบขนส่งสาย 510 วันที่ 20 ธันวาคม 2565 เวลาประมาณ 05.14 น. โดยได้สแกนจ่ายค่าโดยสาร แต่ระบบเกิดความผิดพลาด แล้วพนักงานกลับโยนปัญหามาให้ผู้โดยสาร โดยอ้างว่าถ้าไม่จำเป็นจะสแกนจ่ายอย่ามักง่ายเกินไป แล้วพูดใส่ผู้โดยสารให้จำยอมจ่ายค่าโดยสารเป็นเงินสดเต็มราคา ทั้งที่ระบบได้ตัดตังค์เงินค่าโดยสารผ่านการสแกนเมื่อกี้แล้ว มีสลิปอย่างถูกต้อง

ผมขอร้องเรียนการรับผิดชอบของระบบสแกนจ่ายและการบริการของพนักงานในสาย 510 ที่เจอในครั้งนี้ ขอช่วย เป็นกระบอกเสียงเพื่อพัฒนาระบบขนส่งให้ดีกว่านี้ขอบคุณครับ” ทั้งนี้ในภาพสลิปที่ผู้โดยสารส่งมา ปรากฏเบอร์รถคือ xxx ยังไงก็ฝาก ขสมก. พร้อมบวก ตรวจสอบด้วยครับ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ ทำไมพนักงานเก็บเงิน ปากมากเกือบทุกคน ทุกสาย งานเครียดมากเลยหรอ, บางคนแค่ขอแตะจ่าย อาการก็ออก เหมือนโกรธใครมา ส่วนมากจะแสดงออกจากการกดหน้าจอเครื่องแรง ๆ, บัตรรายเดือนคนเก็บเห็นบางทีบอกให้เก็บเลยถ้าไม่เก็บก็ทำหน้าไม่พอใจ, รถเมล์ มีน้อยมากบริการก็แย่ การบริการถ้า พนง.อายุมากหน่อยก็จะพูดจาดี แต่ถ้าอายุน้อย แย่มากค่ะ, เคยแตะบัตรแล้วไม่ตัด กระเป๋าเลยให้แตะรอบสอง ปรากฏว่าตัดสองรอบ พอขอเงินคืนกระเป๋าก็ทำหน้าตาไม่พอใจ, มีบางส่วน กลัวแค่ว่า ถ้า ผดส.เลิกใช้เงินสดแล้วจะตกงาน..

ขอบคุณภาพประกอบ : Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์