เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ราชนาวี นำผู้บาดเจ็บคือ พลฯ ชนัญญู แก่นศรียา และร่างของ พ.จ.อ.จิราวัฒน์ เจริญศิลป์ ซึ่งรับมาจากเรือหลวงอ่างทอง กลับขึ้นฝั่งที่ท่าเรือน้ำลึก บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด โดยเมื่อมาถึงรถกู้ชีพได้นำตัว พลทหารชนัญญู ซึ่งยังอยู่ในอาการอ่อนเพลียมีภาวะขาดน้ำส่งโรงพยาบาลบางสะพาน เพื่อให้แพทย์ทำการรักษา ส่วนร่างของ พ.จ.อ.จิราวัฒน์ นำส่งศูนย์พิสูจน์อัตลักษณ์ที่มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

ส่วนที่ศูนย์พิสูจน์อัตลักษณ์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในมูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน ต.บางสะพาน นพ.เชิดชาย ชยวัฑโต ผอ.โรงพยาบาลบางสะพาน กล่าวว่า ในการตรวจชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตและพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล จะมีคณะแพทย์ประกอบด้วย แพทย์นิติเวช จากสถาบันนิเวชร่วมกับแพทย์จากเขตสุขภาพที่ 5 รวม 9 นาย โดยในวันนี้คณะแพทย์จะเริ่มทำการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตและพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลกับร่างผู้เสียชีวิตของทหารทั้ง 6 นาย

ขณะที่ พ.ต.อ.กิตติภพ ชมพูนุช รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้มีคำสั่งแต่งตั้งพนักงานสอบ 8 นาย เข้าให้บริการสอบปากคำพยาน และผู้เกี่ยวข้องรวมถึงประสานการออกใบมรณบัตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของที่ว่าการอำเภอบางสะพาน มาประจำการสามารถออกใบมรณบัตร และพร้อมจะส่งมอบศพให้กับญาติ ณ ศูนย์พิสูจน์อัตลักษณ์ได้ทันที เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับญาติผู้เสียชีวิต และลดขั้นตอนในการติดต่อรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา

สำหรับความคืบหน้าในการค้นหาผู้สูญหาย เป็นวันที่ 3 ซึ่งล่าสุดพบว่า ยังมีผู้สูญหายอีก 23 นาย นั้น เรือค้นหาทั้งหมดประกอบด้วยเรือหลวง 4 ลำได้แก่ เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงภูมิพล เรือหลวงอ่างทอง และเรือหลวงนเรศวร เฮลิคอปเตอร์ค้นหา อีก 2 ลำ และอากาศยานไร้คนขับ (UAN) อีก 1ลำ ยังคงดำเนินการค้นหาทางทะเลด้านลึกอย่างต่อเนื่อง ส่วนบริเวณพื้นที่ชายฝั่ง ได้มีเรือตำรวจน้ำ เรือกรมเจ้าท่าเรือกรมอุทยานแห่งชาติฯ เรือกรมประมง ร่วมกับเรือประมงจากพื้นที่ และเรือ ทช. อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนเรือประมงจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร และใกล้เคียงเพื่อร่วมภารกิจค้นหาบริเวณชายฝั่ง ซึ่งอาจมีผู้ประสบภัยถูกคลื่นชัดมาติดตื้นที่ชายฝั่ง และขอความร่วมมือประชาชน หากพบเบาะแสให้แจ้งข่าวสารให้ทางราชการทราบทันที

อย่างไรก็ตาม แผนการค้นหาผู้สูญหายทั้ง 23 รายทีมค้นหาได้วางแผนการค้นหาจากจุดเรืออับปางลงมาทางทิศใต้ ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่าง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ กับ อ.เมือง จ.ชุมพร

ส่วนที่ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผวจ. พร้อมด้วย นางทฐิตยาภา เจริญเหรียญ นายกเหล่ากาชาด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมประชุมวางแผนเพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับญาติของลูกเรือสุโขทัย ที่เดินทางมาเฝ้าติดตามค้นหาผู้สูญหาย ที่ขณะนี้พบว่าเดินทางมาจากหลายจังหวัด และได้รับแจ้งจากกองทัพเรือว่าจะนำญาติๆ ผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่งเดินทางมายัง อ.บางสะพาน

ทั้งนี้ ทางจังหวัดประจวบฯ ได้เตรียมที่ศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก หมู่ 1บ้านฝ่ายท่า ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน ซึ่งสร้างจากเงินพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งอยู่ห่างจากท่าเรือ และศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือหลวงสุโขทัยไปประมาณ  10 กม. โดยทางศูนย์พักพิงฯ ได้มีการจัดเตรียมเครื่องนอน และอุปกรณ์จำเป็นอื่นๆ ไว้รองรับญาติๆ ผู้สูญหาย ซึ่งศูนย์พักพิงฯ สามารถรองรับผู้เข้าพักได้กว่า 100 คน นอกจากนั้นยังได้มีการเตรียมการประกอบอาหารเพื่อบริการฟรีอีกด้วย.