เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. สั่งการให้ พ.ต.อ.มนูญ แก้วก่ำ ผกก.3 บก.ปคม. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคม. ร่วมกับ สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น จับกุม นายชัยเวศน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชุมแพที่ 155/2565 ข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม หรือรับของโจร” ได้บริเวณลานจอดรถหน่วยบริการตํารวจทางหลวงหนองเรือ อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านขณะลงพื้นที่กวดขันจับกุมบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ว่า มีกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้ประดู่ตามพื้นที่ต่างใน ต.จระเข้ อ.หนองเรือ จึงได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนทราบตัวบุคคลในขบวนการและแหล่งที่นำไม้ประดู่ที่ลักไปขาย ก่อนขออนุมัติศาลจังหวัดชุมแพออกหมายจับนายชัยเวศน์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ กับพวกอีก 4 รายในข้อหาเดียวกัน จึงนำมาสู่การจับกุมผู้ต้องหารายนี้ และที่เหลือ 4 รายได้ในวันเดียวกัน

สอบสวนนายชัยเวศน์ ให้การภาคเสธ อ้างว่ามีคนติดต่อให้ไปตัดโดยไม่รู้ว่าเจ้าของไม่อนุญาต ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 4 ราย ให้การภาคเสธเช่นเดียวกันว่า นายชัยเวศน์ ติดต่อให้ไปตัดต้นประดู่นำไปขายโรงเลื่อยใน จ.กาฬสินธุ์ ได้เงิน 130,000 บาท โดยนายชัยเวศน์ เอาเงินไป 65,000 บาท ส่วนที่เหลือกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 4 คนแบ่งไปเท่ากัน ซึ่งที่ผ่านมาไม่ทราบว่าทำผิดกฎหมายเพราะเห็นว่านายชัยเวศน์ ที่เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่สั่งให้ไปช่วยตัด จึงนำตัวส่ง พงส.สภ.หนองเรือ ดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเตรียมขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกลุ่มขบวนการดังกล่าวจะออกตระเวนลักลอบตัดไม้ประดู่ ไม้พะยูงตามเขตพื้นที่ป่า ส่วนในพื้นที่ของชาวบ้านจะส่งคนไปขอซื้อ หากเจ้าของปฏิเสธก็จะพากันแอบเข้าไปขโมยตัดส่งขายโรงเลื่อยของคนจีน เพื่อส่งต่อไปยังประเทศจีนต่อไป.