สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงซันซัลวาดอร์ ประเทศเอลซัลวาดอร์ เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ว่า ศูนย์กักกันการก่อการร้ายที่รับผู้ต้องขังได้ราว 40,000 คน เปิดทำการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อช่วยบรรเทาจำนวนนักโทษซึ่งมากเกินไป ในระบบเรือนจำของเอลซัลวาดอร์

นับตั้งแต่ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ผู้นำเอลซัลวาดอร์ ร้องขอให้รัฐสภาอนุมัติสภาวะยกเว้น เมื่อเดือน มี.ค. 2565 ตำรวจและกองทัพของเอลซัลวาดอร์ จับกุมสมาชิกแก๊งต้องสงสัย และผู้สมรู้ร่วมคิดแล้วมากกว่า 62,000 คน อีกทั้งภายใต้มาตรการดังกล่าว สิทธิตามรัฐธรรมนูญบางส่วนยังถูกระงับ รวมถึงอนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าควบคุมตัวโดยไม่ต้องมีหมายจับ และทำให้รัฐบาลเข้าถึงการสื่อสารของประชาชนด้วยเช่นกัน

ภาพถ่ายเรือนจำความมั่นคงสูง ในเมืองเตโกลูกา ทางตอนกลางของเอลซัลวาดอร์

ทั้งนี้ จำนวนผู้ต้องขังที่เพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากมาตรการต่อต้านแก๊งอาชญากรรม ส่งผลกระทบต่อปัญหานักโทษล้นเรือนจำของประเทศ แม้แต่เรือนจำขนาดใหญ่ที่สุดของเอลซัลวาดอร์ “ลา เอสเปอแรนซา” ซึ่งมีความจุอยู่ที่ 10,000 คน กลับมีนักโทษราว 33,000 คนในปัจจุบัน

ด้าน นายโอซิริส ลูนา ผู้อำนวยการเรือนจำของเอลซัลวาดอร์ กล่าวว่า เรือนจำแห่งใหม่จะมีพื้นที่มากกว่า 166 เฮกตาร์ โดยมีทหาร 600 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 250 นาย คอยรักษาความปลอดภัย

“ผู้ก่อการร้ายทุกคนในองค์กร ที่ทำให้ชาวเอลซัลวาดอร์อันเป็นที่รักของเราต้องลำบาก จะถูกคุมขังและอยู่ภายใต้การควบคุมที่เข้มงวด” ลูนา กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : REUTERS