กรณี พระอาจารย์อุทัย ฌานุตฺตโม หรือ (พระอาจารย์ติ๊ก) เจ้าอาวาสวัดป่าห้วยลาด ต.สานตม อ.ภูเรือ จ.เลย ทำพิธีปลุกเสกพระเครื่อง เป็นพระเครื่องรุ่นเจ้าสัวแสนล้าน รุ่นเศรษฐีสร้างโบสถ์ที่วัดป่าบ้านยางน้อย ต.บ้านเหล่า อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ขณะนำพระเครื่องมากองอยู่ตรงหน้าแล้วทำพิธีอมน้ำมันแล้วพ่นไฟ เกิดไฟลุกท่วมใบหน้าและเสื้อที่สวมใส่ ทำให้ได้รับบาดเจ็บและถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ชาวเน็ตสับยับ! พระอาจารย์ปลุกเสกของขลังศักดิ์สิทธิ์ พ่นไฟลามยันคนทำ

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางมาที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอมกัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว โดยพระพยอม กล่าวว่า กรณีพระสงฆ์ปลุกเสกพระเครื่องทำให้ไฟลุกท่วมใบหน้า ทำให้นึกถึงคำโบราณบอกว่า อย่าเล่นกับไฟ เล่นกับหมา หมาเลียปาก เล่นกับสาก สากตีหัว เล่นกับผัว เดี๋ยวคลอดลูกไม่ไม่หยุดไม่หย่อน ที่จริงเราถูกสอนมาตั้งแต่เด็กว่าอย่าเล่นกับไฟ แสดงว่า ไม่มีใครสอน พยายามสร้างฟอร์มแต่ฟอร์มไม่ขึ้น ทำแบบนี้เสียฟอร์ม

พระพยอม กล่าวอีกว่า อุตส่าห์ตั้งกล้องเพื่อจะสร้างฤทธิ์เดชสร้างฟอร์มคงจะต้องไปนั่งเจ็บใจตั้งกล้องไว้อย่างดี เที่ยวนี้คิดว่าคงจะฟอร์มใหญ่ชื่อเสียงดังกระหึ่ม หาหลายแบบหลายวิธีเพื่อให้มีชื่อเสียง พระพุทธเจ้าสอนไว้ว่า ต้องมีความเพียรความขยันความมีปัญญา มันถึงจะทำให้ชื่อเสียงเกิดขึ้นได้ถ้าโง่ถ้าขี้เกียจเอาทางลัดเอาทางมักง่าย จะเป็นแบบนี้ เดี๋ยวนี้พระมีการสร้างของขลังของศักดิ์สิทธิ์สร้างฤทธิ์สร้างเดชจำนวนมาก พระพุทธโฆษาจารย์สอนไว้ว่า มัวแต่หาฤทธิ์ จนพัดหลัก ถ้าอยู่กับหลัก ก็ไม่ต้องมาหน้าไหม้ ถูกไฟลวกไม่ต้องไปเรียกคนด้วยฤทธิ์ด้วยเดช.