ตามที่ เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) บุกเข้ามาในห้องประชุมกะทันหัน พร้อมได้เชิญตัวนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช เข้าไปในห้องเพื่อพูดคุย ท่ามกลางความงุนงงของผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ที่อยู่ในห้องประชุม และระหว่างรออวยพรปีใหม่เป็นอย่างมาก ซึ่งจากการตรวจค้นห้องทำงานของนายรัชฎา พบเงินสดประมาณ 5 ล้านบาท ตำรวจจึงทำการยึดไว้ตรวจสอบ นั้น

สะพัดด่วน! เตรียมแถลงจับ ‘อธิบดีกรมอุทยานฯ’ ฐานเรียกรับผลประโยชน์

เปิดนาทีบุกรวบ ‘อธิบดีกรมอุทยานฯ’ ระหว่างรับกระเช้าอวยพรปีใหม่

ความคืบหน้า พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. นำกำลังเดินทางไปยังอาคารสืบนาคะเสถียร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เพื่อเชิญตัวนายรัชฎา มาทำการแจ้งข้อกล่าวหาฐาน “เป็นเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งโดยไม่ชอบด้วยหน้าที่ และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต”

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อแจ้งเอาผิด นายรัชฎา หลังพบว่า มีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น 500,000 บาท ไปยังตำแหน่งอื่นๆ ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนาหรือที่พักอาศัย อีกทั้งยังมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม คิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เช่น อุทยานแห่งชาติ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะเก็บ 18.5 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย, หน่วยป้องกันไฟป่า 30 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงาน และ ค่าใช้สอย หลังรับเรื่อง จึงจัดกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง จนนำมาสู่การเชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมกับเข้าตรวจค้นพยานหลักฐานภายในห้องทำงาน ก่อนจะพาตัวเดินทางไปยัง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

เบื้องต้นสอบสวนเจ้าตัวให้การปฏิเสธ อ้างว่ามีคนนำซองมาให้ แต่ตนไม่ทราบว่าข้างในซองเป็นอะไร ทั้งนี้ขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น.