จากกรณีหญิงสาวอายุประมาณ 36 ปี กระโดดสะพานท่าเคียน ในเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา ลงไปในคลองอู่ตะเภา ที่น้ำทั้งเชี่ยวและลึก เมื่อช่วง 4 ทุ่มเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. โดยมีพลเมืองดี 2 คนที่เห็นเหตุการณ์กระโดดลงไปช่วย และประคองร่างหญิงคนนี้ไปเกาะกิ่งไม้ริมคลอง ก่อนที่ จ.ส.ต.คำสิงห์ จำปาขีด ผบ.หมู่ (ป) สภ.หาดใหญ่ และด.ต.สมศักดิ์ แก้วเพ็ง ผบ.หมู่ (ป) สภ.หาดใหญ่ จะกระโดดน้ำตามไปช่วยได้ทัน ทั้งพลเมืองดีและผู้หญิงได้อย่างปลอดภัย

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. จ.ส.ต.คำสิงห์ จำปาขีด ผบ.หมู่ (ป) สภ.หาดใหญ่ และ ด.ต.สมศักดิ์ แก้วเพ็ง ผบ.หมู่ (ป) สภ.หาดใหญ่ ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่ตัดสินใจลงไปช่วยคนกระโดดน้ำ และช่วยพลเมืองดี ว่า ได้รับแจ้งว่ามีคนกระโดดจากสะพานท่าเคียน ก็รีบไปช่วยทันที และทราบว่าคนที่กระโดดสะพานเป็นผู้หญิง และมีวัยรุ่นสองคน ซึ่งได้กระโดดตามลงไปช่วย ทั้งสามคนถูกน้ำซัดลอยไปเกาะกิ่งไม้อยู่ริมคลอง ขึ้นมาไม่ได้และจุดนั้นมืดมาก ต้องใช้ไฟฉายส่อง แต่โชคดีที่บริเวณนี้ตนทั้งสองรู้จักทางลงดี เพราะเมื่อสองปีก่อนก็เคยลงไปช่วยหญิงสูงอายุที่พลัดตกคลองบริเวณนี้เหมือนกัน จึงรีบลงไปช่วยทั้งเครื่องแบบ พบว่าหญิงคนนี้มีวัยรุ่นช่วยประคองตัวอยู่ และใกล้หมดแรงเต็มที จึงช่วยประคองและอุ้มขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย ส่วนวัยรุ่นอีก 2 คนก็ช่วยขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน และต้องขอชมวัยรุ่นทั้ง 2 คนด้วยที่กล้าหาญกระโดดจากสะพานตามไปช่วย ไม่อย่างนั้นผู้หญิงคนนี้อาจจะไม่รอด

ด้าน พ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ต้องขอชื่นชมตำรวจสายตรวจทั้งสองนาย ที่มีจิตวิญญาณผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เต็มตัว ไม่คิดถึงความปลอดภัยของตัวเองปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญ มากกว่าความเป็นตำรวจด้วยซ้ำ เหตุการณ์นี้ได้นำเรียนผู้บังคับบัญชาให้รับทราบแล้วและจะมอบประกาศเกียรติคุณให้อีกครั้ง และถือเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับตำรวจด้วย และจะมีการมอบประกาศเกียรติคุณให้ในฐานะพลเมืองดี ที่ช่วยชีวิตคนเอาไว้ในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 2 วัยรุ่นพลเมืองดี 2 คนทราบชื่อคือ นายพรชัย พิมพ์หล่อ อายุ 25 ปี หรือ ท๊อป ส่วนคนน้องชื่อ นายโชคชาย สร้อยทอง อายุ 23 ปี หรือ ชายมอส โดยทั้งสองคนขายกระท่อมอยู่ที่สะพานท่าเคียน

โดยนายพรชัย เล่าว่า ตอนนั้นเห็นผู้หญิงคนนี้กระโดดจากสะพานอีกฝั่ง และลงไปลอยคออยู่ในคลอง วินาทีนั้นจึงรีบกระโดดลงไปช่วยทันที โดยไม่ได้คิดถึงชีวิตตัวเอง และไม่รู้ว่าใต้น้ำจะมีอะไรบ้าง เพราะแถวนี้เต็มได้ด้วยกอสวะที่อยู่ใต้น้ำ และเพิ่งผ่านช่วงน้ำท่วมมาด้วย พอกระโดดลงไปก็ว่ายไปประคองตัวหญิงคนนี้เอาไว้ แต่ก็ถูกกระแสน้ำซึ่งทั้งลึกและไหลเชี่ยวพัดร่างไปไกลราว 500 เมตรทั้งคู่ และพยายามไปเกาะกิ่งไม้ริมตลิ่งเอาไว้พร้อมๆ กับประคองร่างผู้หญิงคนนี้ด้วย ซึ่งตอนนั้นเริ่มหมดแรง จึงรีบตะโกนให้น้องชายลงไปช่วยอีกคน แต่ก็ไม่สามารถนำผู้หญิงคนนี้ขึ้นจากคลองได้ เพราะตัวใหญ่กว่าพวกตนมาก ได้แต่ประคองเอาไว้ไม่ให้ลอยน้ำไป ยอมรับว่าหมดแรงและตัวเริ่มสั่น แต่โชคดีที่มีตำรวจสองนายกระโดดน้ำลงไปช่วยทันจนปลอดภัย