เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว โดยยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใดๆ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐเพิ่งจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวนายมิ่งขวัญไป ซึ่งบรรยากาศวันนั้น เต็มไปด้วยความชื่นมื่น มีคนใหญ่คนโตของพรรคพลังประชารัฐ ร่วมงานคึกคัก แต่มีประเด็นตามมา จากที่นายมิ่งขวัญ ระบุว่า “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะพิจารณาให้เขาเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ เพื่อมาเป็นตัวแทนดีเบตในการเลือกตั้งครั้งหน้า และดูแลปัญหาปากท้องของประชาชน” ส่งผลทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากบรรดากรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. ของพรรคจำนวนมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ปฏิเสธตอบคำถามกระแสข่าวนายมิ่งขวัญ ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค พปชร. โดยที่น่าสังเกต พล.อ.ประวิตร มีท่าทีที่อารมณ์ดี และเดินยิ้มแย้ม ไม่มีท่าทางหงุดหงิด แม้กระทั่งตอนนั่งอยู่ในรถ ก็มีการยักคิ้วและโบกมือให้ผู้สื่อข่าวระหว่างรถเคลื่อนออกจากทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่ได้ตอบคำถามใดๆ ต่อสื่อมวลชน

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค พปชร. ยืนยันนายมิ่งขวัญ ยังอยู่ช่วยทำงานพรรค พปชร. เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เพิ่งได้รับมอบหมายงานจาก พล.อ.ประวิตร และเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ก็ได้พบปะพูดคุยกับนายมิ่งขวัญเป็นปกติ.