เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ชี้แจงกรณีผู้โดยสารกระโดดจากชานชาลาผู้โดยสารขาออก ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ทภก. เมื่อช่วงเวลา 15.08 น. (28 ธ.ค.) เบื้องต้นทราบว่าเป็นเพศชาย (ไม่ทราบสัญชาติ) โดยส่วนการแพทย์ ทภก. จึงดำเนินการให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นนักท่องเที่ยวดังกล่าว พร้อมประสานรถพยาบาลนำตัวผู้บาดเจ็บส่งตัวโรงพยาบาลถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมีทีมแพทย์ของ ทภก. ให้การช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด แต่ผู้บาดเจ็บทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา จึงประสานตำรวจ สภ.สาคู ตรวจสอบอีกครั้ง

จากการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ ตม. การท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ทราบว่าชาวต่างชาติคนดังกล่าว เป็นคนสัญชาติอเมริกัน อายุ 35 ปี เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยลงสนามบินดอนเมืองเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ทางด่าน ตม.ท่าอากาศยานกรุงเทพ และเดินทางต่อมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.65 เข้าพักที่โรงเเรมใน ต.สาคู อ.ถลาง และเช็กเอ้าท์ออกในวันที่ 20 ธ.ค.65 จากนั้นผู้ตายได้ไปปรึกษากับศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ท่าอากาศยานภูเก็ต แจ้งว่า ไม่มีเงินเดินทางกลับประเทศ แล้วหายตัวไป กระทั่งก่อนเกิดเหตุมีคนพบเห็นเดินวนเวียนอยู่บริเวณทางเชื่อมระหว่างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศกับอาคารจอดรถ แล้วอยู่ๆก็กระโดดลงมาจากทางเชื่อม ท่ามกลางผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มารอขึ้นรถจำนวนมาก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า ผู้ตายอาจเครียดเรื่องเงิน จนเข้าไปปรึกษาศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว แต่ยังไม่ได้คำตอบจึงตัดสินใจก่อเหตุดังกล่าว หรืออาจมีอาการซึมเศร้าร่วมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างเร่งประสานสถานทูตอเมริกาติดต่อญาติมาสอบถามหาสาเหตุ และรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป