เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ การจราจรบนถนนมิตรภาพขาขึ้นอีสาน มีรถสะสมจำนวนมาก ซึ่งวันนี้เป็นวันทำงานวันสุดท้ายของปี 2565 ประชาชนเริ่มเดินทางกลับภูมิลำเนาภาคอีสาน เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ทำให้มีปริมาณรถถนนมิตรภาพ กม.38-51 หน้าฟาร์มโชคชัย มีปริมาณรถสะสมมากขึ้น บางจุดชะงักเคลื่อนตัวได้ช้า และอีกจุดเลี่ยงเมืองตั้งแต่ กม.57 ใต้สะพานต่างระดับเขาใหญ่ ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จนถึง กม.61-สะพานต่างระดับ หนองสาหร่าย ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง รถสะสมเพิ่มมากขึ้นและชะลอตัวขึ้นถนนมอเตอร์เวย์ ทำให้การจราจรจุดนี้เคลื่อนตัวได้ช้า โดยถนนมี 3 ช่องทาง และรวมช่องไหล่ทาง การจราจรเต็ม คาดว่าตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงตลอดทั้งคืนนี้ การจราจรบนถนนมิตรภาพช่วงก่อนขึ้นทางมอเตอร์เวย์ลำตะคองจะหนาแน่นอย่างแน่นอน

ด้าน นายชิดพล เหล่าอัน ผอ.แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ได้ทำการเปิดทางขึ้นมอเตอร์เวย์ชั่วคราว บริเวณ กม.65 ใกล้ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด นครชัยบุรี ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร และลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 65-4 ม.ค. 66 ทั้งขาไปและกลับ

พล.ต.ต.อิทธิพล นาคคำ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา สั่งการให้ทุกสถานีตำรวจ นำเจ้าหน้าที่ออกมาอำนวยความสะดวก และการป้องกันความปลอดภัยให้กับประชาชน รวมทั้งการป้องกันด้านอาชญากรรมที่ผิดกฎหมายต่างๆ ในช่วงเทศกาลปีใหม่

พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง รอง ผกก.ทล.กก.6 กล่าวว่า ได้รับมอบนโยบายจาก พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มลังกาศ ผบก.ทล. ให้ดูแลด้านการจราจรตามถนนสายหลัก มิตรภาพและถนนสายรองต่างๆ ที่รับผิดชอบ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงทุกนาย เตรียมความพร้อมตรวจความเรียบร้อย รถตรวจการณ์ อุปกรณ์ต่างๆ กำลังพล ตรวจความพร้อมของรถ อุปกรณ์ช่วยเหลือในรถ กรวยยาง ป้ายแนะนำเส้นทาง ป้ายห้ามรถบรรทุกวิ่งในเส้นทางบางเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดและลดการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งได้มีการเปิดช่องทางพิเศษ ช่วงทางขึ้นเนินเขากลางดง เพื่อไม่ให้การจราจรติดขุดช่วงขึ้นเนิน

ด้าน พ.ต.อ.ฉัตร ณรงค์ ผกก.สภ.ปากช่อง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตั้งจุดบริการในช่วงถนนขาขึ้นภาคอีสาน ช่วง กม.56 หน้าปั๊มน้ำมัน ปตท. เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นจุดพักรถที่รับช่วงต่อ สภ.กลางดง และส่งต่อให้พื้นที่ตำรวจ สภ.หนองสาหร่าย ดูแลพื้นที่ถึงเขื่อนลำตะคอง ในช่วงนั้น การจราจรน่าจะเบาบางลงเนื่องจาก กรมทางหลวงได้เปิดถนนมอเตอร์เวย์ให้วิ่งตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 65 และวันที่ 1-4 ม.ค. 66 ทั้งขาไปและกลับ จะทำให้อุบัติเหตุลดลง แต่ก็ยังประเมินการยาก เนื่องจากพบว่ามีปริมาณรถเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากกว่าเทศกาลปีใหม่ทุกปี ซึ่งวันนี้เป็นวันทำงานวันสุดท้ายของปี คาดว่าจะมีปริมาณรถเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและจำนวนมากในคืนนี้