เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. จากกรณีเหตุการณ์ไฟไหม้บ่อนกาสิโน แกรนด์ไดมอนด์ ปอยเปต ประเทศกัมพูชา จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต อีกทั้งยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก โดยทางการไทยได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทยผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้แกรนด์ไดมอนด์ ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ที่บริเวณลาดจอดรถ ข้างห้างสตาร์พลาซ่า เพื่อไว้เป็นวอร์รูมรับติดต่อ และแจ้งรายชื่อ ในการสั่งงานไปยังผู้ปฏิบัติในการติดตามตัวกลับมาส่งให้กับญาติ

โดยพบว่ามี นายภูดิษฐ์ ลีธนะยศสกุล อายุ 67 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร เดินทางมาพร้อมกับลูกสาว เพื่อติดต่อขอรับศพญาติผู้เสียชีวิต 2 ราย ประกอบด้วย นายขวัญทอง จั่นงาม อายุ 64 ปี ที่อยู่ 406/15 ถนนถวาย ต.ท่าฉลอม อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร และ น.ส.พิมพิศา ชาวไร่อ้อย อายุ 63 ปี ที่อยู่ 585/5 ถนนถวาย ต.ท่าฉลอม อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร สองสามีภรรยา ที่เดินทางไปท่องเที่ยวฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา แล้วเข้าพักที่โรงแรมแกรนด์ ไดมอนด์ ซิตี้ สถานที่เกิดเหตุในคืนวันที่ 28 ธ.ค. ที่ผ่านมา 

นายภูดิษฐ์ กล่าวว่า ได้โทรฯ คุยกันกับทั้ง 2 คน จนกระทั่งเสียชีวิตไป โดยผู้ตายโทรฯ มาหาช่วงเวลาประมาณ 24.00 น. คืนที่ 28 ธ.ค. 65 ว่ามีไฟไหม้ และมีควันเต็มไปหมด มองไม่เห็นทางออก ไปไหนไม่ได้ เพราะว่าไฟมันตัดหมด จึงให้กลับไปในห้องเปิดน้ำในห้องน้ำ แล้วเอาผ้าปูที่นอนชุบน้ำโป๊ะหน้าไว้ แต่ก็ยังมีควันเยอะขึ้นเรื่อย ๆ จึงบอกให้ทุบกระจกเลย จนกระจกแตกไปบานเดียว 

“ซึ่งลูกสาวก็โทรฯ คุยกันตลอดเวลา พยายามบอกให้ออกมาหายใจที่ช่องนอกหน้าต่างเป็นระยะ ๆ แต่ก็โทรฯ คุยกันแบบดับ ๆ ติด ๆ เพราะแบตเตอรี่ใกล้จะหมด อีกทั้งก็ประสานไปยังพนักงานบ่อนกาสิโน ว่ามีคนแก่ 2 คน อยู่ในห้องเลขนี้ ๆ ทางพนักงานก็ตอบว่า ขึ้นไปไม่ได้เลย เพราะว่าเขาตัดไฟ เพราะไฟกำลังไหม้อยู่ แกก็พยายามใช้ผ้าโป๊ะหน้าตลอด จนเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ไฟก็ไหม้เพิ่ม ก็มีการส่งภาพให้ดูว่าไฟกำลังไหม้อยู่ แต่อีกสักพักไฟก็ติดอีกแล้ว ได้ให้กำลังใจกัน เลยบอกให้หายใจเยอะ ๆ แล้วทุบหน้าต่างอีก” ญาติผู้เสียชีวิต กล่าว

นายภูดิษฐ์ กล่าวว่า ทางผู้ตายก็บอกว่า ไม่มีแรงทุบกระจกแล้ว กระทั่งเวลาผ่านไปประมาณช่วง 03.00 น. วันที่ 29 ธ.ค. 65 ก็พยายามให้กำลังใจตลอดเวลา ว่า สู้นะ สู้นะ แต่ทางผู้ตายบอกว่าไม่ไหวแล้วนะ แล้วนายขวัญทองก็น็อกไปก่อน ไม่นาน น.ส.พิมพิศา ก็ตามไปทีหลัง ทั้งนี้ ให้พนักงานติดต่อหน่วยกู้ภัยฯ ขอให้ขึ้นไปที่ห้อง 1522 (ตึก 15) ห้อง 22 ส่วนที่เดินทางมาวันนี้ เพื่อต้องการจะมาขอรับศพทั้งสองคนกลับบ้าน เพราะว่าเราก็เข้าใจว่าเป็นอุบัติเหตุ ไม่ได้เรียกร้องอะไร เพราะว่าโรงแรมก็คงจ่ายไม่ไหว เพราะเขาเจ๊งหมดแล้ว ไฟมันไหม้ไปหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทยประสบภัยไฟไหม้ในบ่อนปอยเปต ตั้งแต่เช้าเป็นต้นมา ยังคงมีญาติของผู้สูญหายและผู้เสียชีวิต เดินทางมาติดต่อเพื่อขอรับศพ และติดต่อตามหาญาติอยู่ตลอดเวลา โดยได้ให้ผู้สอบถามติดต่อได้ที่เบอร์ 08-1171-2603 ป้องกันจังหวัดสระแก้ว, 06-3901-2903 ปลัดอำเภออรัญประเทศ.