เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานผาแต้ม จ.อุบลราชธานี ประชาชนนักท่องเที่ยวพากันตื่นแต่ตีห้า พากันไปรอรับตะวันศักราชใหม่ 2566 ที่บริเวณลานชมวิวผาแต้ม ซึ่งวันนี้มีเมฆมากทำให้อาทิตย์แรกฟ้าใหม่ไม่สวยเท่าที่ควร และเพื่อเป็นสิริมงคลนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์ ที่ลานผาแต้ม

โดยนักท่องเที่ยวที่เตรียมรับแสงแรกได้ตื่นกันแต่เช้า ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นพากันไปที่บริเวณจุดชมวิว ลานผาแต้มเพื่อรอรับตะวันศักราชใหม่ ซึ่งแต่ละคนได้พากันนำโทรศัพท์ถ่ายภาพดวงอาทิตย์ ศักราชใหม่เริ่มทอแสงสีทองจากเหลื่อมเขาฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว) โผล่ขึ้นขอบฟ้า เมื่อเวลา 06.25 น. ซึ่งปีนี้สภาพท้องฟ้ามีเมฆมาก ทำให้ฟ้าใหม่ที่ผาแต้มไม่สวยงามเท่าที่ควร

โดยระหว่างนั้น พระสงฆ์ได้เจริญพระพุทธมนต์ และเมื่อพระอาทิตย์พ้นขอบฟ้า พระสงฆ์ได้ออกรับบิณฑบาต ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ใส่บาตร เพื่อเป็นสิริมงคลในวันเริ่มต้นศักราชใหม่ สำหรับประชาชน นักท่องเที่ยวต่างก็ขอให้สิ่งเลวร้ายต่างๆ ที่ประเทศไทยพบและที่ผ่านมาในชีวิตได้ไปกับปีเก่า ให้สิ่งดีๆ เข้ามาแทน

ขณะที่ จ.อุทัยธานี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเช้าตรู่วันแรกของปี พุทธศักราช 2566 ที่ แก่นมะกรูด หนาวสุดกลางสยาม แหล่งท่องเที่ยว ช่วงฤดูหนาว ในอำเภอบ้านไร่ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด พาครอบครัวมาท่องเที่ยวสัมผัสอากาศที่หนาวเย็น กางเต็นท์นอนพักแรมค้างคืนเคานท์ดาวน์กันอย่างคึกคัก เพื่อเก็บภาพบรรยากาศแสงแรก และชมวิวดอกไม้เมืองหนาว และวิวทิวทัศน์ภูเขา ซึ่งรายล้อมไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน ติดป่าห้วยขาแข้ง มรดกโลก