เมื่อวันที่ 1 ม.ค. พ.ต.ท.ปิยเดช แก้วแฝก สว.สอบสวน สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี รับแจ้งอุบัติเหตุรถไฟชนรถจยย.มีผู้เสียชีวิต เหตุเกิดที่แยกทางข้ามทางรถไฟวัดธรรมสามัคคี ช่วงหลักกม.ที่ 158 ม.13 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา ที่เกิดเหตุบนรางรถไฟพบร่าง นายเศฏฐวุฒิ อายุ 25 ปี นอนเสียชีวิตจมกองเลือดอยู่ในพงหญ้า ห่างไปประมาณ 500 เมตร มุ่งหน้าเข้าสัตหีบพบหัวจักรรถไฟ หมายเลข 5101 จอดสนิทอยู่บนราง ด้านหน้ามีซากรถจยย.เวสป้า สีเหลือง ถูกบดขยี้ติดคาหัวรถจักรกับรางรถไฟ

ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะที่ตนเองกับเพื่อนยืนสูบบุหรี่อยู่ร้านค้าข้างรางรถไฟ สังเกตเห็นรถจยย.ขี่อ้อมไม้กั้นรถไฟ ขณะเดียวกันรถไฟได้แล่นมาตามทางด้วยความเร็วพร้อมส่งสัญญาณเตือน แต่รถจยย.ก็ไม่หยุดพยายามจะข้าม จึงถูกชนอย่างจังดังสนั่นหวั่นไหว จนร่างคนขี่จยย.กระเด็นตกลงในพงหญ้าเสียชีวิตดังกล่าว

นายวีระวัฒน์ วรวงศ์ อายุ 43 ปี คนขับรถไฟ เปิดเผยว่า ตนเองทำงานรถไฟมา 20 ปี โดย 10 ปีแรกเป็นช่างเครื่อง 10 ปีหลังได้เปลี่ยนตำแหน่งมาเป็นพนักงานขับรถไฟ ที่ผ่านเคยเกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตมาแล้วถึง 19 ราย รายนี้เป็นรายที่ 20 ซึ่งเกิดเหตุในลักษณะคล้ายๆ กันคือ ฝ่าเครื่องกั้นออกมาเพื่อจะข้าม ซึ่งก็ให้สัญญาณหวูดแล้วแต่ก็ไม่เป็นผล คนขี่จยย.ยังคงฝ่าเครื่องกั้นทำให้ชนเข้าอย่างจัง โดยหัวรถจักรนั้นมาด้วยความเร็วประมาณ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กว่าจะเบรกได้ก็หลายร้อยเมตร

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมทีมกู้ภัยฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดโดยจะประสานขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดใกล้จุดเกิดเหตุอีกครั้ง ส่วนร่างผู้เสียชีวิตได้มอบหมายให้กู้ภัยฯ เคลื่อนย้ายเก็บรักษายังโรงพยาบาลบางละมุง รอให้ญาติมาติดต่อรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป