วันที่ 30 มีนาคม 2567 นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง สั่งการให้ นายสักรินทร์ อินทรสถิตย์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง นายปราโมทย์ พรหมทอง วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันน้ำท่วม สำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต นำคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ติดตามโครงการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ที่ล่าช้ากว่าแผนงาน ส่งผลกระทบต่อประชาชน

อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการดังกล่าว กรมฯ ได้ใช้มาตรการเด็ดขาด โดยได้ยกเลิกสัญญากับผู้รับจ้างรายเดิมแล้ว ตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 และอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่ จากวงเงินค่าก่อสร้าง คงเหลือ 48.64 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันโครงการมีความก้าวหน้า 81.20% แล้ว ดังนั้น ได้วางแผนจะลงนามสัญญาผู้รับจ้างรายใหม่ ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 และจะเร่งดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2567

ส่วนโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำและปรับปรุงคลองปากบาง (ส่วนที่ยังไม่แล้วเสร็จ) กรมฯ ได้แก้ปัญหา sheetpile ป้องกันดินพังขวางทางไหลของน้ำที่อาจจะเกิดปัญหากับประชาชน โดยจะดำเนินการตัด sheetpile ลดระดับ เพื่อให้น้ำไหลสะดวกไม่ให้เป็นปัญหากับชุมชน พร้อมเร่งจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่มาทำงานให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2567 เช่นกัน

ทั้งนี้ กรมโยธาฯ มุ่งมั่นแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เร่งรัดงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน และทำให้โครงการสามารถป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ