เมื่อวันที่ 5 มค. ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้ง จากชาวบ้านว่า มีโขลงช้างป่าอ่างฤาไน 16 ตัว บุกเข้ามาหากินในป่าอ้อยของชาวบ้านหมู่ 18 บ้านโนนจินดา ต.ท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จากการใช้โดรนบินสำรวจพบว่าในป่าอ้อยของชาวบ้านพบฝูงช้างป่านับได้ 16 ตัว หากินอยู่จริง โดยยึดป่าอ้อยของชาวบ้านเป็นที่พักอาศัยสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก

โดย นายธำรงศักดิ์ จาบกุล สารวัตรกำนันตำบลวังท่าช้าง กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเห็นฝูงช้างเข้ามาอาศัยหากินอยู่ในไร่อ้อยหลังหมู่บ้าน จึงรายงานให้ นายวัชรธรรม พรมสามสี กำนันตำบลวังท่าช้างทราบ ก่อนประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านระวังฝูงช้างป่า พร้อมทั้งประสานกับ อบต.และชุดผลักดันช้างป่าอ่างฤาไน และจิตอาสาทำการผลักดันฝูงช้างป่า หลังจากผลักดันฝูงช้างป่าออกจากพื้นที่แล้ว ปรากฏว่าฝูงช้างป่ายังคงย้อนกลับมาอยู่ที่เดิม เพราะมีแหล่งอาหารสมบูรณ์พร้อมแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ทำให้ช้างกลับมาหากินในไร่อ้อยของชาวบ้าน โดยไม่ยอมย้ายไปไหน

นางสาวสุพัตรา แสนเงิน กล่าวว่า ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาตนเองกับสามีและเพื่อนบ้านเฝ้าระวังช้างป่าอยู่สวนปาล์ม และได้รับโทรศัพท์จากลูกชายว่า เวลา 05.00 น. ที่ผ่านมา ว่ามีช้างป่าตัวใหญ่พังประตูรั้วเหล็กหน้าบ้านเข้ามากัดกินต้นกล้วย 5 ต้น และยังพบช้างอีกตัวบุกเข้ามากินน้ำที่หลังบ้านก่อนจะเดินจากไป โดยลูกชายหลบอยู่ในบ้านทำให้เห็นพฤติกรรมของช้างดังกล่าว นอกจากนี้ช่วงเย็นวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา ยังพบว่ามีช้างป่ามาซุ่มอยู่หลังบ้านหลายตัว จึงอยากวอนให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง ช่วยลงมาดูแลเรื่องนี้โดยเร็ว เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ ต่างหวั่นเกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัย.