เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดผย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ฯ ลงนามตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หลังถูกกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์ วิ่งเต้นตำแหน่งส่วนการสอบผู้อำนวยการสำนักต่างๆ นั้นยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอยู่ ซึ่งกว่าจะเสร็จสิ้นคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

ส่วนการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)นั้นทางกระทรวง ทส. ยังไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติม แต่หากทางหน่วยงานที่ไต่สวนขอเอกสารใดๆทางกระทรวง ทส. ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ไม่มีอะไรต้องปกปิด ส่วนขั้นตอนการไต่สวนต้องแล้วแต่หน่วยงานนั้นๆ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร คืบหน้าอย่างไร

เมื่อถามว่า การที่ปลัดกระทรวง ทส. ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนั้นแสดงว่า ผลการสอบของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนั้นมีมูลใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นส่อไปในทางมีเหตุผลที่สนับสนุนการตัดสินใจให้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ถือเป็นความเห็นของคณะกรรมการที่เสนอขึ้นมา

นายวราวุธ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 66 ตนได้มอบนโยบายให้กับข้าราชการกระทรวง ทส. อีกครั้ง โดยย้ำถึงความโปร่งใส และความเป็นธรรมในการทำงาน ยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และหากเพื่อนข้าราชการคนใดรู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือไม่มีความยุติธรรมในการทำงานหรือมีประเด็นใดให้ส่งคำร้องมาได้ตามช่องทางปกติของกระทรวง หรือส่งจดหมายถึงตนโดยตรง หรือแม้แต่เคยมีคนมาบอกกับตนด้วยตัวเองเรื่องก็จะได้รับการตรวจสอบและดำเนินการ ในทุกกรณีไม่มีข้อยกเว้น

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทุกกระทรวงทำการบ้านเตรียมพร้อมในการชี้แจงต่อสภา หลังฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 152 นายวราวุธ กล่าวว่า ตนและกระทรวง ทส. เตรียมพร้อมที่จะชี้แจงทุกประเด็นที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมา

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นประเด็นหนึ่งที่เราต้องนำมาทำการบ้าน ด้วยใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ถูกต้อง และขอย้ำว่านโยบายการทำงานของตนเองในฐานะ รมว.ทส. ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งจนถึงวันนี้ เน้นทำงานอย่างตรงไปตรงมา โปร่งใสผลงานทุกเรื่องของกระทรวง สามารถจับต้องได้ แน่นอนว่าในการทำงานย่อมมีข้อบกพร่องบ้างและก็ได้รับการแก้ไข ทั้งนี้ ขอขอบคุณฝ่ายค้าน ซึ่งที่ผ่านมามีการตั้งข้อสังเกต และมีการอภิปรายถึงกระทรวง ทส. บ้างในบางครั้ง ก็ต้องขอขอบคุณที่ทำให้เราสามารถไปปรับปรุงการทำงานของเราได้ และในการอภิปรายที่กำลังจะมีขึ้นนี้ หากจะอภิปรายกรณีกรมอุทยานก็ยินดี เพราะความผิดพลาดหรือสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิด มันเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันอยู่ที่ว่าเมื่อเกิดปัญหาแล้วเราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร หากฝ่ายค้านมีข้อเสนอแนะให้ดำเนินการอย่างไร ก็อยากรับฟังข้อเสนอแนะของฝ่ายค้านด้วยเช่นกัน เพราะบางครั้งการทำงานนั้น หากมองอยู่ในระบบราชการก็อีกอย่างหนึ่ง มองจากนอกระบบราชการก็เป็นอีกแบบหนึ่ง

ขณะที่ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเรื่องอธิบดีกรมอุทยานฯ อย่างตรงไปมา และขอฝาก รมว.ทรัพยากรฯ ว่าท่านจะเจอชุดใหญ่แน่นอน ถ้าประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุญัตติการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 นายวราวุธจะเจอชุดใหญ่ เรายืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัญหาเกิดจากบรรดาข้าราชการระดับสูงของประเทศจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น.