กรณี พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผบก.ภ.จว.น่าน นำหน่วยปฏิบัติการพิเศษ สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอบ่อเกลือ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.7 (บ่อเกลือ) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า นำหมายศาลจังหวัดน่านเข้าตรวจค้นที่รีสอร์ท ไร่กำแพงดาว starwall sapan ในแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต สะปัน-บ่อเกลือ แยกห้วยหมีห้วยโทน บ้านนาโป่ง หมู่ 1 ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ที่กลุ่มบุคคลชักชวนให้ประชาชนทั่วไปร่วมลงหุ้นทำรีสอร์ทหรูดังกล่าว โดยอ้างว่าที่ดินมีเอกสารถูกต้อง มีคนดัง คนใหญ่โต ร่วมหุ้น ดึงดารา โพสต์โซเชียลโปรโมตรีสอร์ท สร้างความน่าเชื่อถือ สุดท้ายถูกจับรุกป่าสงวนแห่งชาติ รุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยภูคาและป่าผาแดง เนื้อที่ 3 ไร่กว่า และฝ่าฝืนประกาศ เป็นพื้นที่ถูกตรวจยึดดำเนินคดีอาญาและยึดทรัพย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 65 ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ลุยยึดรีสอร์ทดัง ‘สะปัน-บ่อเกลือ’รุกป่า อ้างดารา-คนใหญ่คับประเทศถือหุ้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เสียหาย 3 ราย ถูกกลุ่มบุคคลชักชวนให้ร่วมลงหุ้นทำรีสอร์ทหรูดังกล่าว ทยอยเข้าแจ้งความที่ สภ.บ่อเกลือ จ.น่าน โดย นายปอ (นามสมมุติ) อายุ 31 ปี เป็น 1 ในผู้เสียหาย ที่เดินทางเข้าแจ้งความเปิดเผยเบื้องต้นว่า ถูกหลอกให้ไปร่วมลงหุ้น โดยมีคนเข้ามาทำสนิทสนมผ่านกลุ่มเพื่อนอีกที เจอกันบ่อยครั้งจนรู้สึกวางใจ แล้วชักชวนร่วมทำธุรกิจ โดยตลอดที่พบกันมักบอกว่าได้ซื้อที่ดินแปลงสวยที่สะปัน บ่อเกลือ มีเอกสารแล้วหลายไร่ ราคา 7 ล้าน เพื่อทำรีสอร์ทและจะเปิดรับหุ้นส่วนร่วมทำเพียง 9 หุ้นในราคาหุ้นละ 1.5 ล้านบาท ซึ่งตอนมีคนสนใจ ลงหุ้นแล้วหลายราย ก่อนชักชวนตนและพาดูที่ดินดังกล่าวที่กำลังก่อสร้างบ้านพัก 3 หลัง

นายปอ เล่าอีกว่า ตอนนั้นยังได้สอบถามเรื่องที่ดินอีกครั้งก็ได้รับการยืนยันว่ามีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง ก่อสร้างทำรีสอร์ทได้แน่นอน จึงตัดสินใจร่วมลงหุ้นโอนเงินให้ 1.5 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าเปิดได้เพียง 1 เดือน ถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึด เพราะสร้างรีสอร์ทรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อสอบถามเรื่องเอกสารที่ดิน บัญชีผู้ถือหุ้น และบัญชีรายรับจ่ายการก่อสร้างรีสอร์ท ก็ถูกบ่ายเบี่ยง แต่รับว่านำเงินไปหมุนใช้จ่ายตรงอื่นยังไม่มีคืนให้ ทั้งนี้ ต้องการเตือนภัยหลายๆคนที่กำลังสนใจลงทุน หรือ ร่วมลงหุ้นทำรีสอร์ทตามแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต ให้ศึกษาให้ดี ตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินให้ชัดเจน ก่อนตัดสินใจลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ดินที่อยู่ตามสันเขา หุบเขา เสี่ยงที่จะรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ

พล.ต.ต ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผบก.ภ.จว.น่าน กล่าวว่า ฝากเตือนผู้ที่คิดจะเข้ามาลงทุนในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่างๆ ให้ทำการศึกษา และทำการตรวจสอบด้วยตนเองอย่างถี่ถ้วนก่อน เพื่อจะได้ไม่ถูกหลอกลงจากกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ไม่เหมาะสม สำหรับกรณีที่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดังกล่าวนี้ เบื้องต้นตรวจสอบสถานที่สร้างรีสอร์ทดังกล่าวรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยภูคาและป่าผาแดง เนื้อที่ 3 ไร่กว่า และได้เข้าตรวจยึดประกาศห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่หรือกระทำการด้วยการกระทำใดๆ หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมายแล้ว ในส่วนอื่นๆจะได้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้ง 2 ฝ่าย หากพบกระทำผิดกฎหมายเข้าข่ายโฆษณาชวนเชื่อ หลอกลวงให้หลงเชื่อเพื่อหวังต่อทรัพย์ หรือลักษณะฉ้อโกงประชาชน ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.