เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ เปิดให้ประชาชนทั่วไป เข้าชมเอกสารทางประวัติศาสตร์ ซึ่งคาดว่าเป็นแผนที่บอกตำแหน่งที่ซ่อมทรัพย์สินในครอบครองของกลุ่มนาซี หลังจากที่เคยนำเอกสารดังกล่าวออกแสดงโชว์มาก่อนหน้านี้แล้ว 

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานว่า แผนที่ดังกล่าวอาจเป็นช่องทางชี้ตำแหน่งที่ซ่อนทรัพย์สินที่กลุ่มนาซียึดครองมาโดยมิชอบ ซึ่งมีทั้งเครื่องประดับมีค่า นาฬิกา ทองคำ เพชร และสิ่งมีค่าอื่น ๆ ในพื้นที่จังหวัด Gelderland ของเนเธอร์แลนด์ เอกสารแผ่นนี้ เป็นเพียงหนึ่งในเอกสารประวัติศาสตร์หลายร้อยหน้า ที่ทางสำนักหอจดหมายเหตุฯ เพิ่งนำออกเผยแพร่ต่อสาธารณชน

ในปี ค.ศ. 1944 ทหารเยอรมันบุกเข้าไปในธนาคาร Rotterdamsche ที่เมือง Arnhem หลังจากที่อาคารดังกล่าว โดนโจมตีจนเสียหาย ทหารกลุ่มนี้ได้รื้อค้นห้องเก็บทรัพย์สินของธนาคารและขโมยของมีค่าต่าง ๆ ซึ่งมีมูลค่ามหาศาลจากตู้นิรภัยที่ได้รับความเสียหาย โดยซุกซ่อนไว้ในเสื้อผ้าของตน หลังจากนั้น ก็นำไปเก็บไว้ในกล่องบรรจุกระสุนปืนและอาวุธ แล้วจึงนำไปฝังไว้ในพื้นที่ใกล้กับเมือง Ommen

ภาพแผนที่แสดงที่ซ่อน “ขุมทรัพย์นาซี”

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลงได้ระยะหนึ่ง ที่ซ่อนขุมทรัพย์นี้ยังคงไม่มีใครอื่นรู้เห็น แต่แล้วก็มีทหารเยอรมันคนหนึ่ง เผยความลับว่า เขาเห็นทหาร 3 นาย เป็นคนกลบฝังกล่องบรรจุของมีค่าเหล่านี้ ซึ่งทำให้มีการออกค้นหา “ขุมทรัพย์” ดังกล่าวในปี ค.ศ. 1947 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับการค้นหาในครั้งต่อ ๆ มาอีกหลายครั้ง จนบางคนก็เชื่อว่า สมบัติดังกล่าวโดนคนขุดค้นเจอและเก็บออกไปแล้ว 

จูสต์ โรเซนดาล นักประวัติศาสตร์ด้านการเมืองและวัฒนธรรม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 2 กล่าวว่า แผนที่และที่มาของเอกสารฉบับนี้ เป็นเรื่องน่าทำให้คนรู้สึกตื่นเต้นได้เสมอ แต่ก็ยังมีสิ่งที่น่าสงสัยและไม่ชัดเจนอีกหลายประการเกี่ยวกับเอกสารฉบับนี้ 

เมื่อใดก็ตามที่มีข่าวเรื่องการค้นพบใหม่ ๆ เกี่ยวกับ “ขุมทองนาซี” ซึ่งก็คือทรัพย์สินที่ทหารเยอรมันยึดครองหรือขโมยมาในระหว่างบุกโจมตีประเทศต่าง ๆ ในยุโรปช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มักจะเรียกความสนใจจากประชาชนได้อย่างมาก

ในปี 2558 ทีมล่าสมบัติแห่กันไปยังโปแลนด์ หลังจากมีรายงานข่าวว่า ชาย 2 คนพบที่ตั้งของ “รถไฟขนทองคำ” ซึ่งหนึ่งในตำนานที่เล่าลือกันเกี่ยวกับขุมสมบัตินาซี ว่า เป็นรถไฟที่เต็มไปด้วยอาวุธและทองคำของฝ่ายนาซี ซ่อนอยู่ในอุโมงค์ลับ

นอกจากนี้ ยังมีซากเรือคาร์โกของเยอรมนีที่จมลงใกล้ไอซ์แลนด์ ในช่วงเริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งหลายคนเชื่อว่า อาจจะบรรทุกทองคำที่กองทัพนาซีขโมยมาเป็นจำนวนมากถึง 4 ตันเอาไว้

แหล่งข่าว : foxnews.com

เครดิตภาพ :  GETTY IMAGES, Facebook / nationaalarchief