เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ จ.เชียงใหม่ ในขณะนี้ยังคงมีอากาศหนาวเย็น ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวหลายๆคนยังคงเดินทางมาท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่ต่างพากันมาสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม และอากาศที่หนาวเย็น ตามป่าเขา และลำธารหลายแห่ง โดยเฉพาะในช่วงนี้การท่องเที่ยวแบบแคมป์ปิ้ง ถือได้ว่าเป็นกระแสยอดฮิต ส่งผลทำให้ที่พักแนวนี้หลายแห่งเต็มไปด้วยยอดจองจำนวนมาก แต่ยังมีที่พักสุดแปลก ที่กำลังเป็นกระแส โดยที่พักดังกล่าวตั้งอยู่ที่บ้านแม่ขาน หมู่ 1 ต.แม่สาบ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งสถานที่ดังกล่าวไม่มีราคา กำหนดทุกอย่างทั้งที่พัก บริการ และสินค้าต่างๆ เพียงแต่พักแล้วมาเที่ยวแล้วก็ประเมินค่าความสุขของแต่ละคนเป็นค่าใช้จ่าย

โดยสถานที่ดังกล่าวคือ “ธาราดาว” ซึ่งเป็นที่ดินขนาดกว่า 20 ไร่ ติดลำน้ำแม่ขาน โดยเจ้าของสถานที่นั้นเป็นเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ทิ้งชีวิตในเมืองหลวง หอบเงินก้อนสุดท้ายในชีวิตจากกรุงเทพฯ มาเที่ยวเชียงใหม่ และมาซื้อที่ดินเพื่อหวังจะอยู่ไปให้ถึงบั้นปลายชีวิต แต่อยู่ไปเหงาอยากมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ เลยตั้งใจเปิดพื้นที่ให้คนมาเที่ยว และมาพักค้างแรมด้วยกันจึงเป็นที่มาของ “ธาราดาว” รีสอร์ทแนวแคมป์ปิ้ง ที่มีอาหาร เครื่องดื่ม และบริการความสุขแย่างเต็มที่ โดยผู้ที่เข้ามาพักสามารถเลือกกางเต็นท์ หรือนำรถบ้านมาจอดพักได้ทุกจุดตามที่ต้องการได้เลย มีบริการห้องน้ำ ห้องอาบน้ำมีน้ำอุ่น ที่ชำระล้างสำหรับล้างจาน หรือข้าวของเครื่องใช้ มีร้านอาหาร เครื่องดื่ม กาแฟสดบริการ และยังมีของใช้จำเป็นตั้งแต่สบู่ ยาสีนแปลงฟัน อาหารแห้ง เครื่องปรุง ไว้บริการลูกค้าด้วย ที่สำคัญราคาค่าใช้จ่ายที่นี่จะไม่คิดเงินใดๆ ซึ่งเจ้าของจะให้ผู้เข้าใช้บริการระเมินค่าความสุขของแต่ละคนออกมา “แล้วแต่จะให้”

ด้าน นายปกรณ์ จุงเจิมจิตร เจ้าของบอกที่พัก “ธาราดาว” กล่าวว่า ตนเองเป็นคนกรุงเทพฯ อยากใช้ชีวิตบั้นปลายกับที่ดินที่ธรรมชาติสวยงามและติดน้ำ เมื่อ 2 ปีก่อนเป็นช่วงที่เกิดโควิดขึ้นพอดี ประกอบกับปัญหาทางครอบครัวต่างๆ ก็เริ่มลงตัวไม่มีภาระอะไรพ่อแม่เสียชีวิตหมด และตั้งใจวางธุรกิจทั้งหมด วางอีโก้ของตัวเองทั้งหมดมาซื้อที่แห่งนี้ แต่แรกเริ่มก็ตั้งใจจะมาใช้ชีวิตอยู่ พออยู่ไปก็เริ่มเหงาอยากมีเพื่อนมาเที่ยวหาบ้าง เลยตั้งใจค่อยๆ ปรับพื้นที่เพื่อให้เป็นที่พัก เผื่อนใครที่สนใจจะมาเที่ยวหาและมาพักผ่อนกับตัวเองจะได้ไม่เหงา ทำไปทำมาเลยเริ่มมีเพื่อนอุดมการณ์เดียวกันก็เริ่มละทิ้งเมืองหลวงมาอยู่ที่นี่แบบมาช่วยกันไม่มีเงินเดือนให้ มาร่วมลงทุนด้วยกันเริ่มสร้างที่พัก ร้านอาหาร ลานกางเต็นท์ และเพิ่งเปิดให้บริการได้เพียง 1 เดือน

นายปกรณ์ กล่าวต่อว่า เริ่มจากเปิดเพจเฟซบุ๊ก จนตอนนี้เกือบครบ 2 เดือน เริ่มมีลูกค้าทั้งกลุ่มวัยรุ่น สายแคมป์ปิ้ง สายเดินป่า หรือแม้แต่คนที่ใช้เส้นทางผ่านไม่มีที่พักก็มาขอแวะพักได้ โดยจะไม่มีการกำหนดเรื่องค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าบริการตายตัว เพราะมองว่าแต่ละคนมีเงินไม่เท่ากัน แต่ควรจะหาความสุขได้เท่ากัน ใครมีเท่าไหร่ก็จ่ายตามที่มี หรือใครมีความพอใจมีความสุขมากแต่ไหนกับการที่ได้มาใช้ชีวิตที่นี่ก็จ่ายเท่าที่เห็นว่าเหมาะสม แต่ต้องสำรองที่พักมาก่อนเท่านั้นเพราะมีจำนวนจำกัด ส่วนลานกางเต็นท์ หรือสำหรับจอดรถบ้านก็มาได้เลยเพราะพื้นที่ค่อนข้างกว้างขวาง อาหาร และเครื่องดื่มทุกชนิดในร้านสั่งทานได้ ไม่มีการกำหนดราคา แม้แต่ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ก็หยิบไปได้ กลางคืนก็มีเพื่อนๆ มาเล่นดนตรีให้ฟังในโซนของบาร์ ฟังไปผิงไฟไปพูดคุยกันเหมือนเพื่อนมาเที่ยวบ้านเพื่อน แปลงสตรอเบอรี่ที่ปลูกไว้ก็เริ่มให้ผลสามารถทานได้ ไม่ใส่ยาฆ่าแมลง ใครที่จะเดินทางก็จะมีทีมงานพาไปเดิน ทั้งหมดไมมีการกำหนดราคาค่าใช้จ่าย “แล้วแต่จะให้” คือราคาของที่นี่

“ล่าสุดมีคนที่มาพักแล้วติดใจอยู่ต่อนานสุด 19 วัน ตอนนี้เริ่มเป็นที่รู้จักว้างขวางขึ้นจากปากต่อปากของลูกค้า ทำให้หลายคนกลับมาเที่ยวซ้ำอีกหลายรอบ ในช่วง 2 เดือนที่เปิดมาหรือใครที่ไม่สบายใจกับคำว่าแล้วแต่จะให้ ก็แต่จ่ายให้สมน้ำสมเนื้อกับราคาต้นทุนของร้านก็พอแล้ว เพื่อให้มีเงินหมุนไปซื้อของสำหรับบริการลูกค้าที่จะเข้ามาต่อเท่านั้นก็มีความสุขแล้ว เท่านี้ทางเราก็มีความสุขแล้ว” นายปกรณ์ กล่าว

สำหรับเส้นทางไป “ธาราดาว” ขึ้นเมื่อมาถึงตัวอำเถอสะเมิ ก็เลี้ยวขวาไปตามเส้นทาง สะเมิง-กัลยานิวัฒนา ประมาณ 12 กิโลเมตร จนถึงบ้านแม่ขาน หมู่ 1 อยู่ด้านขวามือ ช่องทางการติดต่อที่เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/taradao999