เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว และพริกชนิดต่างๆ ที่ตลาดนัดหน้าดับเพลิงเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งพบว่ามีการปรับราคามะนาว และ พริกขี้หนูสวน พริกจินดา โดยล่าสุดพบว่ามะนาวขึ้นเป็น กก.ละ 110 บาท เฉลี่ยลูกละ 8 บาท ส่วนพริกขี้หนูสวนปรับขึ้นเป็น กก.ละ 350 บาท สวนพริกจินดา กก.ละ 100 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นในช่วงตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

แม่ค้าขายมะนาวและพริกสด บอกว่า ราคามะนาวในระยะนี้มีการปรับราคาขึ้นทุกวัน ซึ่งวันนี้ราคามะนาวอยู่ที่ กก.110 บาท ซึ่งจากเดิมในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่ กก.ละ 70 บาท ขณะที่พริกขึ้หนูสวน จากเดิม กก.ละ 150 บาท ขึ้นเป็น กก.ละ 350 บาท ส่วนพริกจินดา กก.ละ 100 บาท จากเดิม กก.ละ 70 บาท การปรับราคานั้นทยอยปรับขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และคาดว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงตรุษจีน และจะมีแนวโน้มจะขึ้นอีกในช่วงหน้าแล้ง และมะนาวออกผลน้อยแต่ปริมาณคนใช้ยังเท่าเดิม ทำให้ต้องปรับราคาขึ้นตามกลไกลการตลาด และช่วงใกล้ตรุษจีน คนน่าจะใช้มะนาวเยอะขึ้น” แม่ค้า กล่าว

แม่ค้าขายมะนาวและพริกสด บอกอีกว่า บรรดา พ่อค้าแม่ค้าต้องปรับตัวด้วยการรับมะนาวจากพ่อค้าคนกลางนำมาพอขายในแต่ละวัน ขณะที่ลูกค้ากำลังซื้อก็ลดลงจากเดิมเคยซื้อ 10-20 ลูก ลดลงเหลือ 5 ลูก และเลือกที่จะใช้อย่างอื่นมาทดแทนความเปรี้ยวของมะนาว แต่ก็จะไม่ได้รสชาติอาหารตามที่ต้องการ เพียงแต่อาจจะใช้ทดแทนกันได้เป็นบางอย่าง อย่างส้มตำจะขาดมะนาวไม่ได้ ยำต่างๆ ข้าวผัดจะให้ไปใส่น้ำมะขามเปียกก็ไม่ได้ น้ำจิ้มซีฟู้ดก็ขาดมะนาวไม่ได้ รสชาติก็ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ราคาพริกขี้หนูรับมาก็แพงจนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าบางเจ้าไม่รับมาขายเพราะมีราคาแพงมาก นำมาขายหน้าแผง กก.ละ 350 บาท.