จากกรณีข่าวสุดดราม่าที่ร้อนฉ่าบนสังคมออนไลน์ ผลงานศิลปิน “ไมตรี ศิริบูรณ์” หุ่นรูปปั้นควายเผือก ที่ถูกจัดวางบริเวณสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งเป็นที่รักและชื่นชมของผู้สัญจรไปมาและผู้เยี่ยมชมงานศิลปะได้ถูกทำลายลง เมื่อช่วงคืนวันที่ 9 ม.ค. 66 ประมาณตี 2 โดยมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ และชาวเยอรมัน มี นายโจชัว ชายชาวอังกฤษ วัย 34 ปี อยู่ในอาการมึนเมา พยายามปีนขึ้นไปบนรูปปั้น เขาล้มเหลวในความพยายามครั้งแรก จากนั้นเขาพยายามอีกครั้ง ทำให้งานศิลปะพังทลายเป็นชิ้นๆ เขาและเพื่อนถูกนำตัวไปที่สถานีตำรวจ โดยขณะนั้นเจ้าตัวไม่มีท่าทีสำนึกผิดและปฏิเสธที่จะชดใช้ค่าเสียหาย

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2566 ทางเพจเฟซบุ๊ก @Samyan Mitrtown ก็ได้ออกมาอัพเดทความคืบหน้าล่าสุดของข่าวนี้ว่า “บรรยากาศหน้าศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ลูกค้าร่วมวางดอกไม้แสดงความเสียใจ กับควายเผือก Kwai Calm ล้มพังลง โดยศิลปะชิ้นนี้เป็นผลงานของ คุณไมตรี ศิริบูรณ์ หนึ่งในศิลปินของงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Bangkok Art Biennale 2022: BAB ครั้งที่ 3 โดยได้สร้างผลงานชิ้นนี้ขึ้น เพื่อมาจัดแสดงบริเวณหน้าศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งเป็นการสะท้อนความเป็นอีสานผ่านความผูกพันระหว่างควายกับคน โดยผลงานควาย-คาล์ม จะจัดแสดงถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์”

ภายหลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตยังคงถกเถียงว่า ควรจะให้ผู้ก่อเหตุชดใช้ค่าเสียหาย หากไม่ทำก็ควรจะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ หลายคนถล่มยับ พร้อมใจหาวาร์ปกลุ่มนักท่องเที่ยวต่อ เนื่องจากมองว่านี่ก็เป็นผลงานศิลปะที่มีคุณค่าทางจิตใจกว่าจะออกมาแต่ละชิ้นต้องใช้เวลา นอกจากนี้ก็โต้ถามเจ้าหน้าที่ หากนักท่องเที่ยวเมาเหล้าเผาบ้านคนไทย จะตามตัวไหม หรือปล่อยไปเหมือนกับเคสนี้…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Samyan Mitrtown