เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายว่า จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “ธีรชัย ชิณวงษ์” ได้โพสต์ภาพบ้านหรูหลังหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า “งามยุกฏิวัดบ้านลิ้นฟ้า” ภายหลังจากโพสต์ได้ไม่นาน ได้มีชาวเน็ตแห่เข้ามากดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆนานา อาทิ ทรงโมเดิร์นตามเทรนตามยุคสมัย,เอาจริงๆถ้าท่านจะสร้างไว้แล้วแวะมาดูมาอยู่ก็ไม่ผิด แต่ถ้ามาอยู่ทุกวันเลยอันนี้ก็คงต้องพิจารณาอีกที,ใครทำบ้านในวัดครับ,ถ้าสร้างบ้านอยู่ในวัดแบบนี้ก็จังxxอยู่

นอกจากนี้ ก็ยังมีชาวเน็ตบางกลุ่มออกความคิดเห็นต่าง โดยบอกว่าในกรุงเทพฯ มีสวยกว่านี้อีกเยอะแยะ วัดตามเมืองหลวงกุฏิอยู่สบายหลายเท่า

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามหาข้อมูลเพื่อนำเสนอข้อเท็จจริง กระทั่งพบว่าบ้านหลังดังกล่าว ตั้งอยู่ในวัดบ้านลิ้นฟ้า ต.ลิ้นฟ้า อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบว่า มีบ้านหรูตั้งอยู่ภายในวัดดังกล่าวจริง ซึ่งเป็นลักษณะบ้านเดี่ยวชั้นเดียว หลังคามุงกระเบื้อง ทรงโมเดิร์น ภายในมี 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ และ 1 ห้องโถง พื้นปูกระเบื้องอย่างสวยงาม และเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ พร้อมได้ทำพิธีขึ้นบ้านใหม่เมื่อช่วงเช้าของ (วันที่ 10 ม.ค. 66) โดยขณะผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไม่พบเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว ทราบเพียงว่าติดกิจนิมนต์

ขณะที่คณะกรรมการวัด คนหนึ่ง ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า สาเหตุที่ทางวัดสร้างบ้านหลังดังกล่าวในวัดแห่งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ตรงนี้เป็นกุฏิหลังเก่า มีสภาพชำรุด ทรุดโทรม ทางคณะกรรมการวัด จึงได้มีมติให้รื้อและสร้างหลังใหม่ขึ้นมาทดแทน โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้าง ประมาณ 4 เดือน งบประมาณในการก่อสร้าง จำนวน 8 แสนบาท ที่สร้างลักษณะแบบนี้ เพราะไม่ใช่กุฏิ แต่สร้างเพื่อเป็นบ้านรับรองพระผู้ใหญ่ หรือแขกผู้ใหญ่ ที่เดินทางมาปฏิบัติกิจที่วัด เพื่อเป็นที่รับรอง ไม่ใช่กฏิเจ้าอาวาส ส่วนเจ้าอาวาสวัดนั้น ได้จำวัดอยู่ในห้องเก่าๆด้านข้าง เรือนรับรองหลังนี้ สาเหตุที่สร้างลักษณะแบบนี้เพราะใช้งบประมาณก่อสร้างไม่มาก ราคาไม่ถึงล้าน แต่ถ้าสร้างเป็นแบบกุฏิวัดทั่วไป จะต้องใช้งบประมาณการก่อสร้างมูลค่าเป็นหลักล้าน เพราะจะมีองค์ประกอบของตัวอาคารที่มีลวดลายมาก อีกทั้งระยะเวลาการก่อสร้างก็จะนานกลายปี กว่าจะแล้วเสร็จ จึงได้สร้างแบบนี้ขึ้น เพราะทั้งประหยัดงบประมาณ สวยงาม ทันสมัย และเสร็จเร็วไม่ต้องยืดเยื้อรอนาน

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ บางคนให้ความเห็นว่า ก็แล้วแต่คนจะมอง ถ้ามองเป็นกุฏิ ก็คือ กุฏิ เพราะไปตั้งอยู่ในวัด แต่ถ้าจะมองเป็นบ้าน ก็คือบ้าน เพราะลักษณะมันคือบ้าน…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ธีรชัย ชิณวงษ์